World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนียืนยันว่า ทางธนาคารกำลังเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกับคอมเมิร์ซแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารคู่แข่ง โดยการเจรจาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนี

รายงานระบุว่า ภายหลังการควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดธนาคารร่วมทุนขนาดใหญ่ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกันอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านยูโร (ประมาณ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีพนักงานราว 150,000 คน

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดบวกเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ดัชนี S&P 500 และดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และการที่จีนรับประกันว่าจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าสินค้าในเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 3.390 แสนล้านเยน

ส่วนยอดส่งออกในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 6.7% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- โบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังอัพเดทซอฟต์แวร์และปรับปรุงการฝึกฝนนักบินที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการบิน MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ในเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max โดยการดำเนินการกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

-- นางแด็กมาวิต โมเกส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของเอธิโอเปีย เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 รายนั้น มีความคล้ายคลึงกันอย่างชัดเจนกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เปิดเผยอีกด้วยว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าวจะนำไปศึกษาเพิ่มเติมต่อไป โดยจะมีการเปิดเผยรายงานเบื้องต้นภายในอีก 30 วัน

-- จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครส์ตเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 50 ราย และพบเหยื่อในเหตุการณ์เพิ่มขึ้นอีก 1 รายในจุดเกิดเหตุ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขเบื้องต้น โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวของราคาพลังงาน และภาคบริการ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.พ. โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของการผลิตรถยนต์, เครื่องจักร และเฟอร์นิเจอร์ ทั้งนี้ เฟดเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐร่วงลง 0.4% ในเดือนก.พ. หลังจากปรับตัวลง 0.5% ในเดือนม.ค.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดิ่งลงสู่ระดับ 3.7 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 8.8 ในเดือนก.พ. อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 โดยดีดตัวสู่ระดับ 97.8 ในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 95.0 หลังจากแตะระดับ 93.8 ในเดือนก.พ. การดีดตัวของดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลบวกจากความเชื่อมั่นในกลุ่มภาคครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ เนื่องจากมองว่ามีสถานะการเงินที่ดีขึ้น จากการมีค่าจ้างที่สูงขึ้น

สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นสู่ระดับ 7.6 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากอยู่ที่ระดับ 7.34 ล้านตำแหน่งในเดือนธ.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) เวลา 11.30 น. ตามเวลาไทย

อียูเตรียมรายงานดุลการค้าเดือนม.ค. เวลา 17.00 น. และสหรัฐมีกำหนดรายงานดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) เวลา 21.00 น.


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ