สื่อเผยประชุมเรื่องการค้าระหว่าง "ทรัมป์-สี จิ้นผิง" อาจเลื่อนไปจนถึงเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ South China Morning News รายงานว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจถูกเลื่อนออกไปจนถึงเดือนมิ.ย.

SCMN รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การจัดประชุมในเดือนเม.ย.นั้น ดูเหมือนจะเป็นไปได้น้อย เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังขัดแย้งกันอยู่ในเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ออกมาก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงจะจัดการประชุมสุดยอดที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ที่ฟลอริดาเดือนนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันประชุมดังกล่าวแต่อย่างใด

ต่อมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ออกมารายงานว่า จีนและสหรัฐเตรียมเลื่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกไปเป็นเดือนหน้า

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของปธน.สี จิ้นผิง ได้ยกเลิกการจัดเตรียมแผนการเดินทางของผู้นำจีนไปยังสหรัฐแล้ว หลังจากที่ปธน.สี จิ้นผิงมีกำหนดเดินทางไปยังยุโรปในเดือนนี้

ทางด้านปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตนเองไม่รีบร้อนที่จะทำข้อตกลงการค้ากับจีน เพราะต้องการให้ข้อตกลงเป็นไปอย่างเหมาะสม พร้อมกับส่งสัญญาณเตือนว่า พร้อมที่จะเดินออกจากที่ประชุมได้ทันที หากรู้ว่าไม่มีทางที่จะบรรลุข้อตกลง เหมือนที่เขาได้ทำมาแล้วในการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือที่เวียดนามเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ