รมว.เกษตรสหรัฐสหรัฐเผยจีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐจำนวนมากในการเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้เสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐจำนวนมากในระหว่างการเจรจาการค้า พร้อมระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้า แต่ยังคงมีความวิตกในประเด็นอื่นๆ อาทิ เทคโนโลยีชีวภาพ

นายเพอร์ดูกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมธัญพืชและอาหารสัตว์แห่งชาติในเมืองอมีเลียไอส์แลนด์ รัฐฟลอริดาว่า จีนได้เสนอซื้อสินค้าเกษตรในระดับที่น่าดึงดูดใจอย่างมาก พร้อมระบุว่า การเจรจาด้านสินค้าเกษตรยังรวมถึงการหารือเกี่ยวกับการที่จีนจะสั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐ รวมทั้งธัญพืชอื่นๆ อาทิ ข้าวโพดและข้าว นอกจากนี้การเจรจายังครอบคลุมถึงสินค้าประเภทเนื้อสัตว์และสัตว์ปีก ซึ่งจะเพิ่มเติมจากข้อเสนอของจีนที่จะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

นายเพอร์ดูเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนยังอยู่ในช่วงการเจรจากันและยังไม่ต้องการเพิ่มความคาดหวังใดๆ หากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยเขาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมูลค่าการซื้อ และระบุว่ายังมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นด้านเทคโนโลยีชีวภาพ

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า สหรัฐมีความวิตกเกี่ยวกับการกำหนดกรอบการทำงานซึ่งจะอนุญาตให้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพด้านการเกษตรไหลเข้าสู่จีนในอนาคตได้โดยไม่ถูกควบคุมด้วยอุปสรรคด้านการค้าที่ไม่ใช่ภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ