World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้เสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐจำนวนมากในระหว่างการเจรจาการค้า พร้อมระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้า แต่ยังคงมีความวิตกในประเด็นอื่นๆ อาทิ เทคโนโลยีชีวภาพ

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ปีนี้ ปรับตัวขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 3.91 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.826 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) เปิดเผยรายงานล่าสุดว่า ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่อ่อนแอนั้น เป็นอุปสรรคใหญ่ที่ขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ซบเซาของเยอรมนีในช่วงครึ่งหลังของปี 2561

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ เตรียมเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในวันอังคารนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า เขาเต็มใจที่จะช่วยสหภาพยุโรป (EU) และจีน ในการสร้างความคืบหน้าใหม่ๆในประเด็นที่สำคัญ เพื่อทำให้การประชุมสุดยอดระหว่าง EU และจีนในเดือนเม.ย.ประสบความสำเร็จ

-- รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมลดปริมาณการรับผู้อพยพถาวรในประเทศลง 30,000 ราย ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.

แฟร์แฟกซ์ มีเดีย และนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย รายงานวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมลดจำนวนการเข้ามาของผู้อพยพถาวรรายปีในประเทศลงสู่ระดับ 160,000 ราย จากระดับ 190,000 ราย

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจโดยรวมกำลังแสดงสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น แต่บางภาคส่วนยังคงต้องอาศัยการผลักดันเพิ่มเติม

-- กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมพัฒนาขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลแบบ air-to-ship เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของกองกำลังต่างชาติ หลังจากที่กองทัพเรือของจีนได้มีการยกระดับศักยภาพของยุทโธปกรณ์

-- ไชน่า เทเลคอม ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนรายใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 13.9% เมื่อเทียบรายปีในปี 2561

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า เขาจะเสนอชื่อเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำเม็กซิโกคนใหม่ ซึ่งถือเป็นความพยายามทางการทูตครั้งล่าสุด หลังจากที่ปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศยังไม่ได้รับการแก้ไข

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า สินทรัพย์ด้านการเงินของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงในช่วงไตรมาส 4/2561 ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2559 เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ