World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะส่งจดหมายถึงนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรปในวันนี้ เพื่อขอขยายเวลาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากกำหนดเส้นตายในวันที่ 29 มี.ค.นี้

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU มีแนวโน้มที่จะแจ้งให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษทราบว่า เธอจะต้องตัดสินใจภายในกลางเดือนเม.ย.นี้ว่า อังกฤษจะขยายกำหนดเวลาการถอนตัวออกจาก EU (Brexit) ไปจนถึงปี 2563 หรือจะเสี่ยงออกจาก EU ในอีก 3 เดือนข้างหน้าโดยไม่มีข้อตกลง

ทั้งนี้ หากอังกฤษไม่จัดการเลือกตั้งและไม่มีการบรรลุข้อตกลง อังกฤษก็จะต้องออกจาก EU ในวันที่ 1 ก.ค. โดยเก้าอี้สมาชิกรัฐสภายุโรปของอังกฤษก็จะถูกโอนไปยังประเทศอื่นๆ และรัฐบาล EU จำเป็นต้องรู้ว่า อังกฤษจะเข้าร่วมจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรประหว่างวันที่ 23-26 พ.ค.หรือไม่

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ ไม่เห็นด้วยกับความเป็นไปได้ที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงจะส่งผลให้ BOJ ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

-- รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเปลี่ยนแปลงระบบการหางานทำครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปีในวันนี้ โดยนางเคลลี โอ'ไดเออร์ รมว.ด้านความสัมพันธ์การจ้างงานและอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะทำการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่กับระบบ Jobactive ซึ่งเป็นระบบการจ้างงานที่มีค่าใช้จ่าย 1.3 พันล้านดอลลาร์ (920 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี ก่อนจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.

-- หน่วยงานแผ่นดินไหวแห่งยุโรป (EMSC) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกีในวันนี้

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางที่ความลึกระดับ 10 กิโลเมตร โดยเกิดขึ้นห่างจากพื้นที่ตอนใต้ของเมืองอาซิปายัมประมาณ 8 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต

-- นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทจะยังคงยึดมั่นในคุณค่าของความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับธุรกิจการบินของบริษัทมาเป็นระยะเวลามากกว่า 100 ปี

นายมุลเลนเบิร์กได้ระบุในจดหมายเปิดผนึกที่ถูกส่งไปยังสายการบิน ผู้โดยสาร และผู้คนในแวดวงการบินเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนายมุยเลนเบิร์กได้พยายามคลี่คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนตก ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้าพบปะผู้สนับสนุนอย่างน้อย 6 ราย เพื่อบอกถึงความต้องการที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

รายงานระบุว่า นายไบเดนมีความกังวลว่าจะไม่สามารถระดมทุนได้มากเหมือนคู่แข่งรายอื่นๆ ที่สามารถระดมทุนได้หลายล้านดอลลาร์

-- ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันซึ่งเกิดจากฝนตกหนักในจังหวัดปาปัวของอินโดนีเซียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นแตะ 104 ราย ขณะที่มีผู้สูญหายกว่า 79 ราย

-- บริษัทดิสนีย์ได้เสร็จสิ้นการซื้อกิจการมูลค่า 7.13 หมื่นล้านดอลลาร์ของทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ เมื่อเวลา 04.02 ตามเวลา GMT หรือประมาณ 11.02 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ในวงการฮอลลีวูด

เมื่อเสร็จสิ้นการซื้อกิจการดังกล่าว ดิสนีย์ก็พร้อมที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัทในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของสหรัฐ โดยข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าว จะทำให้ดีสนีย์กลายเป็นสตูดิโอรายใหญ่ที่สุดในบรรดาสตูดิโอ 5 แห่งของฮอลลีวูด

-- สำนักข่าว CNBC เปิดเผยรายงานสำรวจของ CNBC Fed Survey ประจำเดือนมี.ค. โดยระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่เชื่อว่า การทำข้อตกลงระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าจะเสร็จสิ้นในปีนี้ ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและการเรียกเก็บภาษีนำเข้านั้น ถุกมองว่าเป็นเหตุผลหลักของการชะลอตัวลงอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ