World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินด้วยการออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้ จากเดิมที่ระบุในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของเฟดในปีนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ เฟดจะชะลอการปรับลดงบดุลในเดือนพ.ค. จากระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เหลือเพียง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ก่อนที่จะยุติการปรับลดงบดุลในเดือนก.ย.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจีนจะยอมทำตามข้อตกลงทางการค้าที่สหรัฐกำลังทำกับจีน

"เราไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการยกเลิกภาษี แต่กำลังหารือในเรื่องที่ว่าจะยังคงมีมาตรการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้าจีนต่อไปเป็นเวลานาน เนื่องจากเราต้องการสร้างความมั่นใจว่า ถ้าเราทำข้อตกลงกับจีนแล้ว จีนจะต้องทำตามข้อตกลง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ท่ามกลางข่าวหลายกระแสที่แตกต่างกันเกี่ยวกับผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า "มีความเสี่ยงสูงว่าในช่วง 10 วันนี้เราอาจต้องเผชิญกับภาวะ hard Brexit"

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลา Brexit ออกไปอีก 3 เดือน จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. และนางเมย์ยังระบุว่า รัฐบาลจะนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาและการลงมติเป็นครั้งที่ 3 ในรัฐสภาอังกฤษ

ทั้งนี้ นายไดมอนเตือนว่า การเลื่อนกำหนดเวลาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนางเมย์สามารถจูงใจให้สมาชิกสภาสามารถลงมติให้กับเธอในช่วงเวลาอีก 9 วันนับจากนี้ ซึ่งหากนางเมย์ไม่สามารถทำได้ ก็อาจมีการขยายระยะเวลาเพิ่มเติมหรืออังกฤษต้องออกจากสหภาพยุโรปโดยปราศจากข้อตกลง

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมเฟดเมื่อวานนี้ว่า เขาและเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆ เชื่อว่า เฟดควรจะอดทนในการประเมินความจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในการดำเนินนโยบายการเงิน

นายพาวเวลระบุว่า ความอดทนหมายถึง เฟดไม่จำเป็นจะต้องเร่งรีบในการตัดสินใจ โดยอาจจะต้องใช้เวลารอดูความชัดเจนของแนวโน้มด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบาย

นายพาวเวลระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงเล็กน้อย ขณะที่ภาวะโดยรวมยังคงน่าพอใจในปีนี้

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า อังกฤษควรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในวันที่ 23-26 พ.ค. ถ้าหากอังกฤษไม่ได้เข้าร่วมการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายยุงเกอร์ได้แจ้งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทางโทรศัพท์ว่า อังกฤษควรเสร็จสิ้นการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ก่อนวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เนื่องจากหากอังกฤษแยกตัวหลังจากนั้น ก็อาจส่งผลให้การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปมีปัญหาทางกฎหมายได้

-- นายอลัน บี กราฟ จูเนียร์ รองประธานของบริษัทเฟดเอ็กซ์ กล่าวว่า รายได้จากต่างประเทศของบริษัทได้ลดลง อันเนื่องจากปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยน, เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์ระบุว่า ธุรกิจในต่างประเทศได้อ่อนแอลง โดยเฉพาะในยุโรป แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง

เมื่อวานนี้ เฟดเอ็กซ์เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ และได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปีนี้

-- สหภาพยุโรป (EU) มีคำสั่งให้บริษัทกูเกิล อิงค์จ่ายเงินค่าปรับจำนวน 1.49 พันล้านยูโร (1.69 พันล้านดอลลาร์) ในข้อหาขัดขวางการแข่งขันในภาคโฆษณาในตลาดออนไลน์

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ระบุว่า กูเกิลได้ทำสัญญากับสื่อ โดยห้ามสื่อแสดงผลการสืบค้นข้อมูลจากบริษัทคู่แข่งของกูเกิล และต่อมาในปี 2552 กูเกิลได้แจ้งต่อสื่อว่า สื่อจะต้องขออนุญาตจากกูเกิลก่อน เกี่ยวกับรูปแบบการแสดงโฆษณาจากคู่แข่งของกูเกิล

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูด ห่างจากเมืองลูแกนวิลล์ของวานูอาตูไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 48 กม.

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 125.4 กม.

ขณะนี้ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด และยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ. ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. ขณะที่มาร์กิตเตรียมเปิดเผยผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.ของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู นอกจากนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ