รัฐบาลจีนยกระดับการออกพันธบัตรท้องถิ่น หวังเป็นทุนป้อนโครงการขนาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้ยกระดับการออกพันธบัตรในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เพื่อเป็นทุนป้อนโครงการขนาดใหญ่และรักษาเสถียรภาพทางการลงทุน

กระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นของจีนมีการออกพันธบัตรทั้งสิ้น 7.821 แสนล้านหยวน (1.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. โดยนับจนถึงสิ้นเดือนก.พ. รัฐบาลท้องถิ่นมียอดคงค้างของตราสารหนี้อยู่ที่ 19.14 ล้านล้านหยวน ซึ่งต่ำกว่าเพดานของรัฐ

ตัง หลินหมิน นักวิจัยจากบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล ฟิวเจอร์ส เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ยอดการออกพันธบัตรดังกล่าวถือว่าเร็วและมากกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกับคาดการณ์ว่า ยอดการออกพันธบัตรจะทะลุหลัก 1 ล้านล้านหยวนในไตรมาสแรกของปีนี้

ทางการจีนมีแผนออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นพิเศษในวงเงินรวมกัน 2.15 ล้านล้านหยวนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 8 แสนล้านหยวนจากปีก่อนหน้านั้น

หลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า พันธบัตรพิเศษที่ว่านี้จะนำไปใช้ระดมทุนเพื่อยกระดับภาคส่วนที่อ่อนแอ เช่น การบรรเทาความยากจนและควบคุมมลภาวะ ตลอดจนยุทธศาสตร์พัฒนาชาติที่สำคัญ ๆ เช่น เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน และการบูรณะแหล่งสลัม สร้างทางรถไฟใหม่ ฟื้นฟูชนบท และโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ

ความเสี่ยงด้านหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ โดยมีอัตราส่วนหนี้สินท้องถิ่นขยับลงแตะ 76.6% ณ ปลายปี 2561 เมื่อเทียบกับระดับที่น่ากังวลที่ 100-120%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ