"แฟนนี เม" คาดอัตราการขยายตัวของ GDP สหรัฐจะลดลงสู่ 1.3% ใน Q1/2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ (แฟนนี เม) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะลดลงสู่ 1.3% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงทรงตัว

"เราคาดว่า การขยายตัวในไตรมาสแรกของปี 2562 จะลดลงสู่ 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวรายไตรมาสต่ำที่สุดในรอบกว่า 3 ปี" นายดั๊ก ดันแคน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแฟนนี เมกล่าว

แฟนนี เมระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอเป็นผลมาจากความระมัดระวังของผู้บริโภค หลังจากสินทรัพย์ทางการเงินของภาคครัวเรือนมีความผันผวนอย่างมากในไตรมาส 4/2561

แฟนนี เมคาดว่า การขยายตัวของ GDP ในปี 2562 อาจลดลงสู่ 2.2% โดยลดลงจาก 3.1% ในปี 2561 ซึ่งเป็นผลจากการที่ไม่มีมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง และมีความซบเซาอย่างต่อเนื่องในด้านการลงทุนทางธุรกิจ และการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นอกจากนี้ แฟนนี เม ระบุด้วยว่า ยังคงมีการคาดการณ์ความเสี่ยงของช่วงขาลง ซึ่งรวมถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และความไม่แน่นอนด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

"ขณะที่เราให้น้ำหนักความเสี่ยงด้านขาลงต่อเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และความไม่แน่นอนของการค้า เราจึงคาดการณ์ในขณะนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะรอจนกว่าจะถึงไตรมาส 4/2562 จึงจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากทำได้" นายดันแคนกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ