World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมเฟดเมื่อวานนี้ว่า เขาและเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆ เชื่อว่า เฟดควรจะอดทนในการประเมินความจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในการดำเนินนโยบายการเงิน

-- คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ที่ระดับ 6.5% ในการประชุมล่าสุด ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยนับเป็นครั้งที่ 8 ที่ธนาคารกลางมีมติคงอัตราดอกเบี้ย

-- สถาบันผู้บริหารการเงินแห่งเม็กซิโก (IMEF) ได้แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจของเม็กซิโกชะลอตัวลง แต่ยังไม่ส่งสัญญาณที่บ่งชี้จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลได้สั่งห้ามซื้อขายปืนไรเฟิลสำหรับจู่โจม (assault rifle) และปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติแบบที่ใช้ในกองทัพ (military style semi-automatic rifle) หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในเมืองไคร์สเชิร์ชเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที

ทั้งนี้ ปืนไรเฟิลทั้งสองชนิดเป็นปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุกราดยิงที่มัดยิด 2 แห่งในเมืองไคร์สเชิร์ช

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี ส่วนตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเพียง 4,600 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 15,000 ตำแหน่ง

-- สำนักงานสารสนเทศการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สหรัฐมียอดนำเข้าและส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 15 มี.ค. สหรัฐมียอดนำเข้าน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 186,000 บาร์เรลต่อวัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 846,600 บาร์เรลจากสัปดาห์ก่อน

-- ที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานการประชุมนั้น ได้ตัดสินใจว่า จีนจะนำมาตรการต่างๆ มาใช้ในการปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ภาระด้านภาษีสำหรับทุกอุตสาหกรรมจะลดลงเท่านั้น ไม่ใช่เพิ่มขึ้น

-- หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะพบปะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ เพื่อพูดคุยในประเด็นเกาหลีเหนือ และการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยบิสิเนส ราวด์เทเบิล (Business Roundtable) ซึ่งเป็นสมาคมผู้บริหารบริษัทชั้นนำสหรัฐ ระบุว่า บรรดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเอกชนได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในไตรมาส 1 ปีนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการค้า และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันที่ 28-29 มี.ค.นี้ เพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในระหว่างวันที่ 1-20 มี.ค. ปรับตัวลง 4.9% สู่ระดับ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.94 หมื่นล้านดอลลาร์ของช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว เนื่องจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ลดลง

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การนำเข้าและการส่งออกของจีนดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือนมี.ค. และกล่าวเสริมว่า ภาวะการค้าโดยรวมในไตรมาสแรกยังคงทรงตัว

-- สำนักงานสารสนเทศการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 15 มี.ค.โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 12.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นราว 100,000 บาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้นราว 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมต้อนรับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เยือนทำเนียบขาวในวันที่ 25-26 มี.ค.นี้

-- สมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ (แฟนนี เม) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะลดลงสู่ 1.3% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ