World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนเวลาที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามคำร้องขอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทัสก์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า EU ได้ตกลงที่จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า

นายทัสก์กล่าวว่า หากข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในสัปดาห์หน้า ทาง EU ก็จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปเป็นวันที่ 12 เม.ย.

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความยินดีที่สหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจขยายเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวช่วยให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีทางเลือกที่ชัดเจนว่าจะทำสิ่งใดต่อไป

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นแอปเปิลได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยานขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลงมากกว่าคาดนั้น ยังช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดการเดินทางเยือนอิตาลีวันที่ 22-24 มีนาคมนี้ โดยนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ประกาศความต้องการในการลงนามข้อตกลงร่วมกับปธน.สี เพื่อเข้าร่วมโครงการ Belt and Road ของรัฐบาลจีน ซึ่งจะทำให้อิตาลีกลายเป็นประเทศกลุ่ม G7 รายแรกที่เป็นสมาชิกโครงการนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน โดยฝ่ายที่สนับสนุนมองว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้อิตาลีได้รับเงินลงทุนจากจีนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา ส่วนฝ่ายที่คัดค้านนั้นมีความกังวลในเรื่องอิทธิพลของจีนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

-- เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พนักงานของบริษัทสามารถมองเห็นรหัสผ่านของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กหลายร้อยล้านราย ส่วนใหญ่แล้วเป็นรหัสผ่านของผู้ใช้เฟซบุ๊กในเวอร์ชัน Facebook Lite อย่างไรก็ดี ทางเฟซบุ๊กได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว และขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ามีพนักงานนำเรื่องนี้ไปใช้ในทางที่ผิด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. โดยสวนทางตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่ายอดค้าปลีกจะลดลง 0.4% หลังจากพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค. ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกได้แรงหนุนจากยอดขายในห้างสรรพสินค้า และยอดขายสินค้าเพื่อผู้บริโภค แม้ว่ายอดขายอาหารดิ่งลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงสู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดีดตัวสู่ระดับ 13.7 ในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0 จากระดับ -4.1 ในเดือนก.พ. โดยดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคธุรกิจ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานไปแล้วในวันนี้ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 0.8% โดยรายงานของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26 แม้ยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำหนดไว้ที่ระดับ 2% ก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

มาร์กิตมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรโซน และสหรัฐในวันนี้ เวลา 15.15 น. / 15.30 น. / 16.00 น. และ 20.45 น. ตามลำดับ

สหรัฐมีกำหนดรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ