Spotlight: EU ยอมเลื่อนกำหนด Brexit เป็น 22 พ.ค. หากสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลงของ"เทเรซา เมย์"ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนกำหนดเวลาที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไปเป็นวันที่ 22 พ.ค. หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า

นายทัสก์กล่าวว่า หากข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกับ EU ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในสัปดาห์หน้า ทาง EU ก็จะขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ให้กับอังกฤษแค่เพียงวันที่ 12 เม.ย.

นายทัสก์กล่าวว่า EU ยังได้อนุมัติข้อตกลงสตราสบูร์ก (Strasbourg Agreement) เมื่อวานนี้ และยังคงเตรียมพร้อมสำหรับ Brexit แบบไม่มีข้อตกลงด้วย โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา EU และ อังกฤษได้บรรลุข้อตกลงกันในเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เกี่ยวกับการรับประกันทางด้านกฏหมายสำหรับนโยบาย backstop ซึ่งป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

"วันที่ 12 เม.ย.จะเป็นวันที่อังกฤษต้องตัดสินใจที่จะเข้าร่วมในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป หากอังกฤษไม่ตัดสินใจภายในวันดังกล่าว การขอเลื่อน Brexit เป็นเวลานาน ก็เป็นไปไม่ได้" นายทัสก์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดของ EU

นายทัสก์ระบุว่า การขยายเวลาแบบมีเงื่อนไขดังกล่าวอาจได้รับการอนุมัติด้วยขั้นตอนที่เป็นลายลักษณ์อักษรในปลายสัปดาห์หน้า ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีการประชุมซัมมิตอีกรอบ

ส่วนนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นประธานการประชุมร่วมกับนายทัสก์ ได้กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับระยะเวลาในการขยาย Brexit ว่า จะมีการขยายเวลาจนกว่าจะถึงจุดสิ้นสุด

นางเมย์เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ในช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อขอขยายเวลา Brexit อย่างเป็นทางการจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

หลังจากที่มีการซักถามนางเมย์แล้ว ผู้นำ 27 ชาติใน EU ก็ได้ทำการหารือว่าจะอนุมัติคำขอของอังกฤษในการเลื่อนกำหนด Brexit หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเอกสารที่เผยแพร่หลังการประชุมซัมมิตนั้น คณะมนตรียุโรปได้ย้ำว่า EU ไม่สามารถเปิดข้อตกลงถอนตัว (Withdrawal Agreement) ที่ทำไว้กับอังกฤษในเดือนพ.ย. 2561 โดยคำมั่นสัญญาแต่เพียงฝ่ายเดียว รวมถึงแถลงการณ์ หรือการกระทำอื่นใด ควรเป็นไปตามจดหมายและเจตนารมณ์ของข้อตกลงการถอนตัว

"คณะมนตรียุโรปเรียกร้องให้มีการทำงานต่อไปเพื่อเตรียมความพร้อม และรับมือเหตุฉุกเฉินในทุกระดับสำหรับผลที่จะตามมาจากการถอนตัวของอังกฤษ โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด" เอกสารระบุ

ในจดหมายเชิญก่อนการประชุมเมื่อวานนี้นั้น นายทัสก์ระบุว่า "ข้อเสนอของนางเมย์ในการเลื่อนกำหนด Brexit เป็นวันที่ 30 มิ.ย.นั้น ทำให้เกิดคำถามจำนวนมากเกี่ยวกับข้อกฏหมายและการเมือง

"ผู้นำ EU ต้องการแผนการที่เป็นรูปธรรมจากอังกฤษเพื่อที่จะสามารถทำการตัดสินใจ" เขาระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยในเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการยุโรป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาอังกฤษได้อนุมัติอย่างท่วมท้นให้อังกฤษขอยืดกำหนดเวลา Brexit กับทาง EU

ด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ในประเด็น Brexit ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการขอขยายกำหนดเวลา Brexit ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "การขยายกำหนดเส้นตาย Brexit จะเพิ่มโอกาสในการรับรองข้อตกลงการถอนตัวใช่หรือไม่ และ อังกฤษจะขยายกำหนด Brexit เพราะต้องการเวลาในการจัดทำปฏิญญาทางการเมือง (Political Declaration) ใหม่ ใช่หรือไม่"

หากคำตอบคือ "ไม่ใช่" เขาก็คงจะวิตกเกี่ยวกับจุดประสงค์ และผลของการที่อังกฤษเรียกร้องขอขยายกำหนดเวลา Brexit

"และเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาที่ขยายออกไป เราจะไม่กลับไปเจอสถานการณ์เดิมแบบในวันนี้อีก" เขาระบุในแถลงการณ์

"การขยายความไม่แน่นอนโดยไม่มีแผนการที่ชัดเจน จะเพิ่มต้นทุนทางเศรษฐกิจต่อธุรกิจของเรา แต่อาจส่งผลกระทบทางการเมืองสำหรับ EU ด้วย" นายบาร์นิเย์กล่าว และเสริมว่า สถานการณ์ตอนนี้ขึ้นอยู่กับทางอังกฤษ

ทางด้านนางเมย์ได้กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของ EU ในการแถลงข่าวว่า "ดิฉันยินดีที่คณะมนตรียุโรปอนุมัตินโยบาย backstop ของไอร์แลนด์เหนือซึ่งดิฉันได้ทำข้อตกลงไว้กับ EU ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว" และกล่าวเสริมว่า เธอยังคงวางแผนที่จะจัดการลงมติข้อตกลง Brexit อีกครั้งในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ