"เอสแอนด์พี"คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งปีนี้หรือต้นปีหน้า เหตุเศรษฐกิจ-จ้างงานยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่เสร็จสิ้นกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ก็ตาม

นายฌอน โรเชอ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกของเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้หรือต้นปีหน้า พร้อมระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง จะสนับสนุนการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ส่วนในกรณีที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทน ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปนั้น นายโรเชอยอมรับว่า เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงอ่อนแอนั้น นายโรเชอยอมรับว่า เป็นการเหมาะสมที่เฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อดูข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังเชื่อว่า มีความวิตกเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะอยู่ที่ราว 2% ในปีนี้ และการจ้างงานจะอยู่ที่ประมาณ 130,000 ตำแหน่งต่อเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่นายโรเชอระบุว่า สูงกว่าอัตราปกติของตัวเลขการขยายตัวของการจ้างงานในสหรัฐ

นายโรเชอกล่าวเสริมด้วยว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐจะยังคงลดลง และการขยายตัวของค่าแรงจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เฟดต้องปรับอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ หรืออาจปรับขึ้นในต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ