World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 0.8%

-- นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนเวลาที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามคำร้องขอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความยินดีที่สหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจขยายเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวช่วยให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีทางเลือกที่ชัดเจนว่าจะทำสิ่งใดต่อไป

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคธุรกิจการเงินของจีนยังคงทรงตัวในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. โดยการลงทุนของจีนในบริษัทต่างประเทศ 1,416 แห่งใน 138 ประเทศและภูมิภาค อยู่ที่ 1.566 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสองเดือนแรก

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมเมื่อบ่ายวานนี้ ในเมืองหยานเฉิง มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 47 คน และบาดเจ็บรุนแรงอีก 90 คน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐจะต้องให้การรับรองว่า ที่ราบสูงโกลัน (Golan Heights) เป็นดินแดนที่ครอบครองโดยอิสราเอล หลังจากอิสราเอลยึดดินแดนดังกล่าวมาจากซีเรียเมื่อปี 2510

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา อาจเผชิญกับผลที่ตามมา หากรัฐบาลยังคงเดินหน้ากวาดล้างนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้าของเวเนซุเอลาและผู้ช่วยของเขา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลเวเนซุเอลาได้จับกุมตัวนายโรเบิร์ต มาร์เรโร หัวหน้าคณะทำงานของนายกุยโด

-- สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทขนส่งจากจีน 2 รายในข้อหาช่วยเหลือเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและสหประชาชาติ (UN)

-- นายบาห์รัม คาเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้การรับรองว่าอิสราเอลมีอำนาจอธิปไตยเหนือที่ราบสูงโกลันนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

-- กลุ่ม Cause of Action Institute (CoA) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) ในสหรัฐ ได้ฟ้องร้องกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยระบุว่าทางกระทรวงไม่ยอมเปิดเผยรายงานการสอบสวนเกี่ยวกับการกำหนดภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

-- ธนาคารดอยซ์แบงก์ของเยอรมนีเปิดเผยในรายงานประจำปีในวันนี้ว่า ธนาคารคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2562 เมื่อเทียบกับปี 2561 เนื่องจากรายได้ของแผนกธุรกิจและวาณิชธนกิจจะปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ