ทำเนียบขาวเผยสหรัฐเตรียมจัดเจรจาการค้ากับจีนในวันที่ 3 เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 24, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมเชิญนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการเจรจาการค้าซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 3 เม.ย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยภายหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งในสัปดาห์ถัดไป

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเริ่มต้นการเจรจาการค้าในวันพฤหัสบดี โดยทั้งสองฝ่ายหวังที่จะยุติสงครามการค้าครั้งนี้

สำหรับการประชุมในปักกิ่ง นายไลท์ไฮเซอร์และนายมนูชินจะร่วมเดินทางไปกับนายเจฟฟรี่ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ USTR และกระทรวงการคลัง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐจะเดินทางไปยังจีนเพื่อเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจีนจะยอมทำตามข้อตกลงทางการค้าที่สหรัฐกำลังทำกับจีน

"เราไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการยกเลิกภาษี แต่กำลังหารือในเรื่องที่ว่าจะยังคงมีมาตรการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้าจีนต่อไปเป็นเวลานาน เนื่องจากเราต้องการสร้างความมั่นใจว่า ถ้าเราทำข้อตกลงกับจีนแล้ว จีนจะต้องทำตามข้อตกลง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ท่ามกลางข่าวหลายกระแสที่แตกต่างกันเกี่ยวกับผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ได้เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนได้พยายามเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกภาษีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ