World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 มี.ค. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตารัฐสภาอังกฤษเตรียมลงมติข้อตกลงว่า Brexit ซึ่งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) โดยการลงมติจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจาก 27 ชาติสมาชิกของ EU ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนกำหนดเวลาที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไปเป็นวันที่ 22 พ.ค.

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า หากข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกับ EU ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษในสัปดาห์หน้า ทาง EU ก็จะขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ให้กับอังกฤษแค่เพียงวันที่ 12 เม.ย.

-- นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า ผลการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ทีมหาเสียงของทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อกระทำการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

จดหมายที่รมว.ยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นต่อคณะกรรมาธิการด้านตุลาการแห่งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐระบุว่า "ผลการสอบสวนของคณะที่ปรึกษาพิเศษปรากฎว่า ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์หรือบุคลากรในทีมหาเสียงดังกล่าว มีการกระทำที่สมรู้ร่วมคิดหรือเกี่ยวข้องกับรัสเซียในความพยายามที่จะเข้ามามีอิทธิพลในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559"

อย่างไรก็ตาม จดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รายงานของนายมูลเลอร์ไม่ได้ให้ข้อสรุปว่า ปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ โดยจดหมายระบุว่า "ไม่มีข้อสรุปว่าปธน.ทรัมป์ได้กระทำความผิดในคดีอาญา และไม่ได้สรุปว่าเขาพ้นข้อกล่าวหา"

-- ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอิตาลีที่ดีขึ้นอันเนื่องมาจากการประชุมร่วมกัน ณ กรุงโรม ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ทำให้หลายฝ่ายมีความวิตกว่า จีนจะมีอิทธิพลในยุโรปมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในระหว่างการหารือ นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรใช้โอกาสครบรอบ 15 ปีแห่งการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างจีนและอิตาลี รวมถึงโอกาสครบรอบ 50 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอิตาลีในปีหน้า ในการร่วมกันยกระดับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคียุคใหม่ พร้อมเปิดทางให้ความร่วมมือของทั้งสองประเทศนั้นสร้างผลประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งสองฝ่าย

-- กองคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางอย่างน้อย 1,200 รายได้เดินทางออกจากเมืองทาปาชูลาของเม็กซิโกเมื่อวานนี้ เพื่อมุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐ

กองคาราวาน ซึ่งมีทั้งผู้อพยพที่เป็นสตรีมีครรภ์และเด็ก ๆ ได้เดินทางออกจากเม็กซิโกราว 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากเมืองทาปาชูลา ซึ่งมีชายแดนติดกับกัวเตมาลา โดยผู้อพยพส่วนใหญ่เป็นชาวฮอนดูรัส กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์

-- กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายด้านวัฒนธรรมและบันเทิงต่อจำนวนประชาชนปรับตัวขึ้น 850 หยวน (126 ดอลลาร์) ในปี 2560 จากระดับ 570 หยวนในปี 2556

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมเชิญนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการเจรจาการค้าซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 3 เม.ย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยภายหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งในสัปดาห์ถัดไป

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเริ่มต้นการเจรจาการค้าในวันพฤหัสบดี โดยทั้งสองฝ่ายหวังที่จะยุติสงครามการค้าครั้งนี้

-- องค์กรกำกับและดูแลสถาบันการธนาคารตุรกี (BDDK) เปิดเผยเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ทางองค์กรได้เริ่มการตรวจสอบเจพี มอร์แกนและธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น ๆ ในกรณี "ปั่นค่าเงิน" หลังจากค่าเงินลีราร่วงลงอย่างหนักเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา

"เราได้เริ่มต้นการสืบสวนอันเกิดจากการกระทำผิดและการปั่นค่าเงินซึ่งเป็นผลมาจากรายงานของเจพี มอร์แกน" แถลงการณ์ระบุ

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เตรียมจัดพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในมัสยิดเมืองไคร์สเชิร์ชในวันศุกร์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พิธีไว้อาลัยจะเปิดโอกาสให้ชาวนิวซีแลนด์และผู้คนทั่วโลกมาร่วมกันรำลึกถึงเหยื่อจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน Ifo ของเยอรมนีและ ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดสาขาดัลลัสของสหรัฐ

ส่วนข้อมูลที่มีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ประกอบด้วย ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK ของเยอรมนี ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ของฝรั่งเศส ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ. ราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ