World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า ผลการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อกระทำการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

-- นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า คณะรัฐมนตรีอังกฤษกำลังพิจารณาถอดถอนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจต่อผลงานในการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาประกาศชัยชนะผ่านทางทวิตเตอร์ หลังจากนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า ผลการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อกระทำการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

-- ศาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติคำร้องขอยึดทรัพย์ของบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ในเกาหลีใต้ เพื่อเป็นค่าชดเชยให้กับเหยื่อแรงงานในช่วงสงคราม

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "China Development Forum" ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางจีนได้ชะลอการแทรกแซงค่าเงินประจำวัน

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Credit Suisse Asian Investment Conference ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกงในวันนี้ว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่ดีที่เฟดจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และหันมาดำเนินนโยบายการเงินด้วยความรอบคอบระมัดระวัง พร้อมกับคาดการณ์ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2563

-- โบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เชิญนักบิน รวมถึงบุคลากรฝ่ายเทคนิคและกำกับดูแลรวมกันกว่า 200 รายทั่วโลก เพื่อร่วมการประชุมในวันพุธนี้ โดยคาดว่าเป็นการเรียกประชุมเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการอัปเดตซอฟต์แวร์และการฝึกฝนนักบินที่เกี่ยวข้องระบบควบคุมการบินในเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เพื่อให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการโดยเร็ว

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) ในวันนี้ โดยระบุว่าสภาพคล่องในระบบธนาคารมีมากเพียงพอ

-- นายเมียว หยู รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นที่จะลดการแทรกแซงโดยตรงในภาคการผลิตของจีน หลังก่อนหน้านี้ได้ปรับลดการกระตุ้นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงไปแล้ว

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.ขยับขึ้นเพียง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยและการขนส่งทางบกปรับตัวลดลง

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบหน่วยงานความมั่นคงของประเทศ หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไคร์สเชิร์ช จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย

-- ตลาดการเงินจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ โดยนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันที่ 28-29 มี.ค.นี้ เพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ