World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 มี.ค. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพิ่มขึ้น 14.51 จุด หรือ 0.06% เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นโบอิ้งที่พุ่งขึ้นกว่า 2% หลังจากบริษัทโบอิ้งได้เชิญนักบินและบุคลากรทางเทคนิคทั่วโลกเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการอัพเดทซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินในเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดในแดนลบ เนื่องจากการร่วงลงของหุ้นแอปเปิลเป็นปัจจัยกดดันตลาด และจากการที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สูญเสียการควบคุมกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ให้กับรัฐสภาอังกฤษแล้ว หลังจากยอมรับว่าเธอไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะทำให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลง Brexit ของเธอที่ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 329 ต่อ 302 เสียงเมื่อวานนี้ เพื่อเข้าควบคุมกระบวนการ Brexit แทนนางเมย์ และเรียกร้องให้นางเมย์หาทางเลือกอื่นๆ ซึ่งอาจรวมถึงการลงประชามติครั้งที่ 2 เพื่อให้อังกฤษอยู่ในสหภาพศุลกากรของสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป หรือแม้แต่การยกเลิกกระบวนการ Brexit

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเตือนว่า บุคคลที่ผลักดันให้นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษต้องดำเนินการสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 นั้น จะต้องถูกสอบสวน และกล่าวว่า เขาจะไม่คัดค้าน หากจะมีการเปิดเผยรายงานของนายมูลเลอร์ต่อสาธารณะ

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ผลการสอบสวนออกมาอย่างที่ควรจะเป็น 100% ขณะที่จดหมายของนายวิลเลียม บาร์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐที่ส่งถึงสภาครองเกรสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า นายมูลเลอร์เปิดเผยในรายงานว่า เขาไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์หรือคณะหาเสียงของเขา ได้ร่วมมือกับรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งดังกล่าว

-- แอร์บัสได้ทำสัญญาขายเครื่องบินมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับจีนในระหว่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางไปเยือนฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นผลกระทบครั้งใหม่ต่อบริษัทโบอิ้ง หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของบริษัทได้ถูกสั่งห้ามบิน ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งที่เกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ทั้งนี้ ทำเนียบของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครองแห่งฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จีนได้สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 290 ลำ และรุ่น A350 จำนวน 10 ลำ

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ และบริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ได้ร่วมมือกันทำธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภค โดยเปิดตัวแอปเปิล การ์ดสำหรับไอโฟน โดยแอปเปิล การ์ดจะผูกติดกับแอปเปิล เพย์ ซึ่งเป็นบริการที่ให้ผู้ใช้โหลดข้อมูลธนาคารและชำระเงินในร้านค้าหรือใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ โดยใช้งานได้ทั่วโลกในสถานที่ที่ยอมรับแอปเปิล เพย์ ซึ่งผู้ใช้สามารถติดตามการใช้จ่ายในวอลเล็ท แอพ และปกป้องความลับในการทำธุรกรรม

-- สำนักงานสถิติของเนเธอร์แลนด์รายงานข้อมูลการค้าโลกประจำเดือนม.ค.บ่งชี้ว่า การค้าโลกชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเมื่อ 10 ปีมาแล้ว โดยมีการเปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ว่า การค้าโลกลดลง 1.8% ในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนม.ค. 2562 เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2552 และเมื่อเทียบเป็นรายปี การค้าโลกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนม.ค.

-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐแบบลาดลง หรือ Inverted yield curve ไม่ได้เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่อาจเป็นสัญญาณว่า ณ จุดหนึ่ง เฟดอาจจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเยลเลนกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวที่การประชุมด้านการลงทุนแห่งหนึ่งในฮ่องกง วันนี้ ซึ่งถ้อยแถลงของอดีตประธานเฟดมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิด Inverted yield curve เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2550 ทำให้เกิดความวิตกว่าสหรัฐอาจประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตอันใกล้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มการผลิตของรัฐเท็กซัสประจำเดือนมี.ค.เมื่อวานนี้ ซึ่งเผยให้เห็นว่า ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจทั่วไปร่วงลงแตะที่ระดับ 8.3 จากระดับ 13.1 ในเดือนก.พ. อย่างไรก็ดี ดัชนีการผลิต ซึ่งเป็นมาตรวัดที่สำคัญของสภาวะการผลิตในเท็กซัส ปรับตัวขึ้นแตะ 11.5 จาก 10.1 ส่วนดัชนีการใช้กำลังการผลิต เพิ่มขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ 10.9 ส่วนดัชนีการจัดส่งสินค้า ลดลง 5 จุด มาอยู่ที่ 5.8

ด้านดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 2.4 จุด จาก 6.9 จุด และอัตราการขยายตัวของคำสั่งซื้อใหม่ ปรับตัวลงสู่แดนลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2559

ดัชนีการจ้างงาน ทรงตัวที่ 13.1 ซึ่งยังอยู่เหนือกว่าระดับค่าเฉลี่ย โดยรายงานเผยว่า บริษัทที่ร่วมการสำรวจ 22% ระบุว่ามีการจ้างงานสุทธิ เทียบกับ 9% ที่ระบุถึงการปลดพนักงานออก ขณะที่ดัชนีชั่วโมงทำงานอยู่ที่ 4.6 จุด ขยับขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก.พ.

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการปกป้องทางการค้า และการที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยนายเดวิด ลิปตัน รองกรรมการผู้จัดการคนที่หนึ่งของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงลิสบอน พร้อมแนะว่า ยุโรปจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจขาลงครั้งต่อไปที่เขาเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในที่สุด

นายลิปตันกล่าวว่า ยุโรปต้องกำจัดจุดอ่อนด้านนโยบายให้ได้ ก่อนที่จะลุกลามจนเกิดภาวะเศรษฐกิจขาลงขึ้นมาอีกครั้ง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK ของเยอรมนี ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ของฝรั่งเศส ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ. ราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.และก.พ. ฝรั่งเศสเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค. และดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ