"หลี่ เค่อเฉียง" ย้ำจีนพร้อมเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างชาติ ขณะตลาดจับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ยืนยันกับผู้บริหารบริษัทต่างชาติถึงความมุ่งมั่นในการเปิดรับการลงทุนของบริษัทและนักลงทุนจากต่างประเทศ ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างและมีความโปร่งใสยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายหลี่ยังย้ำด้วยว่า จีนจะให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทต่างชาติ และไม่มีการบังคับให้ต้องถ่ายโอนเทคโนโลยีมาให้จีน

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีมีขึ้นระหว่างการประชุม China Development Forum ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยมีผู้บริหารบริษัทระดับโลก อาทิ เดมเลอร์, ไอบีเอ็ม, บีเอ็มดับเบิลยู, ไฟเซอร์, ริโอทินโต เข้าร่วมประชุมด้วย

ในระหว่างการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจีนได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกับบรรดาผู้บริหารที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ท่าทีดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีจีนมีขึ้น ในขณะที่จีนและสหรัฐกำลังเตรียมเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่ โดยนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนออกเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันที่ 28-29 มี.ค.นี้ เพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ก่อนที่นายหลิวจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

ขณะที่รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ