ออสเตรเลียและฮ่องกงลงนามข้อตกลงการค้าเสรีแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีและข้อตกลงการลงทุนร่วมกันเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ในวันนี้

นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่ากระทรวงการค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกงกล่าวระหว่างการลงนามครั้งนี้ว่า ตนเองเชื่อว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์การค้าระดับทวิภาคีของทั้งสองฝ่ายมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

นายเหยา กล่าวว่า "ฮ่องกงและออสเตรเลียต่างก็สนับสนุนการค้าแบบเสรี และได้ร่วมกันสรุปข้อตกลงที่มีคุณภาพสูงแล้ววันนี้ พันธสัญญาที่เราได้ทำร่วมกันนี้เป็นมากกว่าภาระผูกพันขององค์การการค้าโลก (WTO) เพราะจะช่วยให้สินค้า, บริการ และการลงทุนของทั้งสองฝ่ายสามารถเข้าไปยังตลาดแต่ละประเทศได้ภายใต้สิทธิพิเศษที่เหนือกว่า"

นายเหยาระบุว่า เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ข้อตกลงทวิภาคีทั้งสองฉบับนี้จะช่วยให้การค้าและการลงทุนระหว่างฮ่องกงและออสเตรเลียมีความโปร่งใสมากขึ้น

ด้านนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวถึงข้อตกลงฉบับนี้ว่า "ข้อตกลงนี้นับเป็นของขวัญที่ดีสุดสำหรับเศรษฐกิจของออสเตรเลีย และจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อเกษตรกร, นักธุรกิจ, ผู้ให้บริการ และนักลงทุนชาวออสเตรเลีย"

ขณะที่นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า, การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลียระบุว่า "ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า และรับประกันการเข้าถึงตลาดให้กับบรรดาผู้ให้บริการจากทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์การลงทุนของทั้งสองประเทศได้รับการพัฒนามากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ