IMF หนุนปฏิรูปการเก็บภาษีบริษัททั่วโลก ชี้ช่วยกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ระบบการเรียกเก็บภาษีจากบริษัททั่วโลกจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป เนื่องจากกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยต้องสูญเสียรายได้มหาศาลจากการแข่งขันด้านภาษีและการโอนกำไร

IMF ระบุว่า ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) สูญเสียรายได้ถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 1.3% ของ GDP เนื่องจากมีบริษัทข้ามชาติหลายแห่งโอนกำไรไปยังประเทศที่เรียกเก็บภาษีต่ำ

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า รายได้ที่ประเทศรายได้ต่ำสูญเสียไปนั้น จะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการลดความยากจนและการรับมือกับความท้าทายด้านการพัฒนา

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า "สถานการณ์ปัจจุบันเป็นอันตรายต่อบรรดาประเทศที่มีรายได้ต่ำ ทำให้ประเทศเหล่านั้นขาดรายได้อันเป็นที่ต้องการเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโต ลดความยากจน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนปี 2573"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะเดียวกัน นางลาการ์ดยังได้ตั้งคำถามต่อ "ความเชื่อมั่นในความยุติธรรมของระบบภาษีโดยรวม" เนื่องจาก "บริษัทข้ามชาติมีท่าทีว่าสามารถเลี่ยงภาษีได้อย่างง่ายดาย และมีอัตราเรียกเก็บภาษีที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 3 ทศวรรษ"

นางลาการ์ดกล่าวด้วยว่า "ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วมักเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์การเรียกเก็บภาษีบริษัท โดยปราศจากการคำนึงว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีรายได้ต่ำอย่างไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ