World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สูญเสียการควบคุมกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ให้กับรัฐสภาอังกฤษแล้ว หลังจากยอมรับว่าเธอไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะทำให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลง Brexit ของเธอที่ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU)

-- บริษัทแอร์บัสได้ทำสัญญาขายเครื่องบินจำนวน 300 ลำ มูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับจีนในระหว่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางไปเยือนฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นผลกระทบครั้งใหม่ต่อโบอิ้งซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง หลังจากเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 8 ได้ถูกสั่งห้ามบิน เนื่องจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้ประสบอุบัติเหตุ 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างรุนแรงในช่วง 2 ปีข้างหน้า

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาส 1/2562 อาจจะออกมาต่ำกว่าตัวเลคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากอุปสงค์ชิปหน่วยความจำชะลอตัวลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ซัมซุงจะเปิดเผยผลประกอบการอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศรับรองให้ที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล หลังจากที่อิสราเอลสามารถยึดพื้นที่ดังกล่าวคืนจากซีเรียในช่วงสงครามอาหรับ-อิสราเอลปี 2510 ในขณะที่เขตแดนของอิสราเอลได้เปลี่ยนแปลงไปจากช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากนโยบายของสหรัฐ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า บริษัทนอกภาคธุรกิจการเงินของเกาหลีใต้จะสามารถรักษาระดับหนี้สินให้มีเสถียรภาพต่อไปได้ในปีนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและความสามารถในการควบคุมหนี้สินที่ปรับตัวสูงขึ้นได้

-- นายบิลล์ วินเทอร์ส ซีอีโอธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Credit Suisse Asian Investment Conference ที่ฮ่องกงในวันนี้ โดยนายวินเทอร์สได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวขึ้นทั่วประเทศสหรัฐตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด 25 มี.ค. ราคาน้ำมันเบนซินค้าปลีกโดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นเกือบ 8 เซนต์จากสัปดาห์ก่อนหน้า แตะที่ระดับ 2.62 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

-- นายฮง นัม-กี รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงส่งเสริมการนวัตกรรม และปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ยืนยันกับผู้บริหารบริษัทต่างชาติถึงความมุ่งมั่นในการเปิดรับการลงทุนของบริษัทและนักลงทุนจากต่างประเทศ ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างและมีความโปร่งใสยิ่งขึ้น

-- หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ รายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิชาการในประเทศว่า การที่รัฐบาลเวียดนามขาดดุลงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หนี้สาธารณะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยนั้น ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่น่ากังวลที่สุดต่อเศรษฐกิจในระดับมหภาคของเวียดนาม

-- สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มลดลงสู่ระดับ 10.4 จุดในเดือนเม.ย. จากระดับ 10.7 ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ต้นทุนการผลิตข้าวในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 15.2% ในปี 2561 จากปี 2560

-- ออสเตรเลียได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีและข้อตกลงการลงทุนร่วมกันเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ในวันนี้

-- การประชุม โป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (BFA) ได้เปิดเผยรายงาน BFA Asian Competitiveness Annual Report 2019 ที่บ่งชี้ว่า ช่องว่างด้านการแข่งขันระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียนั้น หดแคบลงในปี 2561 เมื่อเทียบกับปี 2560

-- รายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ระบบการเรียกเก็บภาษีจากบริษัททั่วโลกจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป เนื่องจากกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยต้องสูญเสียรายได้มหาศาลจากการแข่งขันด้านภาษีและการโอนกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ