เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจได้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากนโยบายขับเคลื่อนรายได้ของรัฐบาลที่ช่วยให้รายรับของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้เดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 99.8 เพิ่มขึ้น 0.3 จุดจากเดือนก.พ.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าการตัวเลขการส่งออก ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะลดลง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 100 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ด้านดัชนี CSI ที่คาดหวังสำหรับรายได้ในครัวเรือนนั้นยังคงที่อยู่ระดับ 98 ไม่เปลี่ยนแปลง แต่รายจ่ายผู้บริโภคในอนาคตเพิ่มขึ้น 1 จุด แตะที่ระดับ 110

ส่วนดัชนี CSI สำหรับแนวโน้มค่าแรงเดือนมี.ค.นั้นลดลง 4 จุด แตะที่ระดับ 116 ซึ่งต่ำสุดนับแต่เดือนเม.ย. 2560 เนื่องจากคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจชะลออัตราการเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ

สำหรับตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งสะท้อนคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปใน 12 เดือนข้างหน้าของผู้บริโภค ณ เดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 2.3% ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ