World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลงสวนทางคาดการณ์ในเดือนก.พ. โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของการก่อสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ร่วงลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐจำนวน 5 ประเทศไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐ รับรองให้พื้นที่ราบสูงโกลัน ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งว่าเป็นดินแดนของอิสราเอล

-- สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ประกาศซื้อกิจการ ฮ่องกง เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของฮ่องกง คิดเป็นมูลค่า 4.93 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (628 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สมาชิกรัฐสภาอังกฤษได้จัดเตรียมรายละเอียดของแผนการเพื่อพิจารณาทางเลือกต่างๆที่จะมาใช้ทดแทนข้อตกลงการถอนอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้ประกาศใช้งบประมาณปี 2562 วงเงิน 101.46 ล้านล้านเยน หรือ 9.20 แสนล้านดอลลาร์แล้วในวันนี้ เพื่อใช้เป็นงบสนับสนุนการใช้จ่ายที่สูงขึ้นในด้านการประกันสังคมและกลาโหม รวมทั้งมาตรการต่างๆที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ปรับขึ้นภาษีการบริโภคไปแล้ว

-- สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) วางแผนที่จะปรับปรุงการกำกับดูแลการสร้างเครื่องบินในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังจากมีคำถามมากมายเกี่ยวกับวิธีจัดการตรวจสอบอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบิน

-- รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของจีนซึ่งจัดทำโดย CBB International ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสแรกปีนี้ หลังจากที่อ่อนแรงลงในช่วงปลายปีที่แล้ว แม้ว่าระดับของการขอกู้ยืมใหม่อาจทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความยั่งยืนของการดีดตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจได้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากนโยบายขับเคลื่อนรายได้ของรัฐบาลที่ช่วยให้รายรับของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยปรับตัวสูงขึ้น

-- รายงานจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า บริษัทด้านการผลิตของเกาหลีใต้กว่า 40% วางแผนที่จะขยายการลงทุนในปีนี้ แม้จะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวก็ตาม

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์จัดหางานและจ้างงาน (REC) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า บรรดาบริษัทของอังกฤษได้ปรับลดแผนการจ้างงานและการลงทุนลงอย่างมาก ท่ามกลางความผันผวนเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เสนอชื่อนายเจฟฟรีย์ โรเซน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม แทนนายนายร็อด โรเซนสไตน์

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปอีก หากพิจารณาเห็นว่าจำเป็น โดยอาจมองหามาตรการที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบข้างเคียงของอัตราดอกเบี้ยติดลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ