World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 441 ต่อ 105 เสียง ให้เปลี่ยนช่วงเวลา Brexit เป็นวันที่ 12 เม.ย. หรือ 22 พ.ค.ปีนี้ โดยให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย และให้ยกเลิกกำหนดการ Brexit เดิมที่เคยระบุไว้ว่าเป็นวันที่ 29 มี.ค. พร้อมปฏิเสธทางเลือกอื่นๆทั้งหมดเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งรวมถึงทางเลือกที่จะถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง (No Deal Brexit) แม้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เสนอว่าจะลาออกจากตำแหน่งหากรัฐสภาอังกฤษสนับสนุนแผน Brexit ของเธอก็ตาม

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเตรียมจัดการเจรจาการค้าในคืนนี้กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ ก่อนเปิดฉากการเจรจาการค้ารอบใหม่พรุ่งนี้

-- เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกประกาศแบนโพสต์ที่มีเนื้อหา "ยกย่อง สนับสนุน และแสดงถึงแนวคิดชาตินิยมผิวขาวและการแบ่งแยก" ทั้งหมดบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยมาตรการสั่งแบนเนื้อหาในลักษณะนี้คาดว่าจะมีผลตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งเฟซบุ๊กให้เหตุผลว่า "แนวคิดเหล่านี้มีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับขบวนการสร้างความเกลียดชัง และไม่ควรมีที่ยืนในบริการของเรา"

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลไห่หนานของจีนในวันนี้ว่า สัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ในทิศทางบวก พร้อมระบุว่า แหล่งที่มาสำคัญของอุปสงค์ภายในประเทศ มาจากการลงทุนและการอุปโภคบริโภค

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุกิจเกาหลีใต้เดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 73 เพิ่มขึ้น 4 จุดจากระดับของเดือนก.พ เนื่องจากแรงหนุนของยอดขายสมาร์ทโฟนและรถยนต์ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกออนไลน์ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 12.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากมีความต้องการเครื่องฟอกอากาศเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากมลพิษจากฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อเกาหลีใต้ในช่วงเดือนก.พ. ส่งผลให้ยอดขายออนไลน์สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ซึ่งรวมถึงเครื่องฟอกอากาศ พุ่งขึ้น 62.2% ในเดือนก.พ. ส่วนรายได้ของร้านค้าปลีกรายใหญ่ รวมถึงร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายออฟไลน์ลดลง 7.1% ในเดือนก.พ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยรายงานสถานะปิโตรเลียมรายสัปดาห์ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลดลง 392,000 บาร์เรลจากระดับสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนยอดส่งออกน้ำมันดิบโดยเลี่ยอยู่ที่ 2.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลง 506,000 บาร์เรลจากระดับของสัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (Japan Exchange Group Inc) และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โตเกียว (Tokyo Commodity Exchange) ประกาศในวันนี้ว่า ทั้งสองตลาดได้ตกลงที่จะควบรวมกิจการกันในเดือนต.ค. เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับคู่แข่งในต่างประเทศ โดยการควบรวมกิจการในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างตลาดแบบ all-in-one แห่งแรกของญี่ปุ่น ซึ่งจะสามารถให้บริการทั้งในด้านการซื้อขายหุ้นและสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ซึ่งรวมถึงโลหะ และธัญพืช ในขณะที่ญี่ปุ่นยังคงล้าหลังตลาดอื่นๆทั่วโลกที่พากันควบรวมกิจการไปแล้วก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ