ปธน.ตุรกีลั่นประเทศตะวันตกเป็นต้นเหตุทำค่าเงินลีราผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ความผันผวนของค่าเงินลีราของตุรกีนั้นมาจากความพยายามที่จะปั่นค่าเงินของประเทศฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ

ในระหว่างการกล่าวปราศัย ณ กรุงอังการา นายเออร์โดกัน กล่าวว่า มีบางธนาคารพยายามเล่นเกมปั่นค่าเงินลีราก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ พร้อมระบุว่า ตุรกีควร "วางข้อบังคับต่อนักลงทุนและนักเก็งกำไรทั้งหมดในตลาด"

นอกจากนี้ นายเออร์โดกันยังได้แสดงความมั่นใจต่อสภาวะเศรษฐกิจของตุรกี โดยกล่าวว่าแรงกดดันจากความผันผวนของค่าเงินนั้นไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ตุรกีได้ดำเนินการสอบสวนธนาคารเจพี มอร์แกน และธนาคารอื่น ๆ ในกรณีปั่นค่าเงิน หลังจากค่าเงินลีราร่วงหนักเมื่อวันที่ 22 มี.ค.

ค่าเงินลีราอยู่ที่ 5.53 ลีราต่อดอลลาร์สหรัฐในเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 5.70 ลีราในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ดัชนี BIST 100 ตลาดหุ้นตุรกีปิดร่วงลงเกือบ 6%

เมื่อเดือนส.ค. 2561 ค่าเงินลีราเคยร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์แล้ว หลังจากที่สหรัฐสั่งคว่ำบาตรตุรกีด้วยการขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมถึงสองเท่า หลังจากที่ทางการตุรกีสั่งกักตัวบาทหลวงชาวสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ