World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 3.4% ในเดือนม.ค.

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 2.3% ลดลงจากระดับ 2.5% ในเดือนม.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลง 1.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการผลิตรถยนต์ลดลง

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและจีน อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

-- นายพลเอลวิส อโมโรโซ อธิบดีผู้ตรวจเงินแผ่นดินของเวเนซุเอลา เปิดเผยว่า นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านจะถูกห้ามดำรงตำแหน่งสาธารณะเป็นเวลา 15 ปี หลังการสอบสวนพบความผิดปกติในบันทึกประวัติทางการเงินของนายกุยโด

-- บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี เผยยอดขายในปี 2561 ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ แม้ว่า ยอดขายอุปกรณ์เครือข่ายจะคงตัว หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐออกโรงเตือนรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ถึงความเสี่ยงที่จีนอาจจะสอดแนมข้อมูลผ่านอุปกรณ์ของหัวเว่ย

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ชี้สหรัฐไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของ WTO ให้ยุติการให้เงินอุดหนุนด้วยการลดหย่อนภาษีกับบริษัทโบอิ้ง โดยคำตัดสินดังกล่าวนับเป็นชัยชนะของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งยื่นอุทธรณ์คดีความขัดแย้งด้านการค้าดังกล่าวที่เกิดขึ้นมานานถึง 15 ปีแล้ว และจะเปิดทางให้ EU เรียกร้องสิทธิ์ในการตอบโต้สหรัฐด้วยการกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐ

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ตนและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เจรจาการค้ากับจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการหารือครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ