สหรัฐโวยญี่ปุ่นเก็บภาษีนำเข้าสูงเกินไปสำหรับสินค้าเกษตร,ผลิตภัณฑ์อาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 30, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ในวันศุกร์ว่า ญี่ปุ่นเก็บภาษีนำเข้าในระดับสูงสำหรับสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ของสหรัฐ อาทิ ส้ม ชีส และ ไวน์

"ญี่ปุ่นยังคงเก็บภาษีในระดับสูง ซึ่งขัดขวางการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ของสหรัฐไปยังตลาดญี่ปุ่น" สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุในรายงานประจำปีเกี่ยวกับอุปสรรคด้านการค้าระหว่างประเทศ

USTR เปิดเผยรายงานดังกล่าวก่อนที่การเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี อาจจะเริ่มขึ้นในกลางเดือนเม.ย. ขณะที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์พยายามที่จะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่น

"สินค้าที่มีการกำหนดอัตราภาษีนำเข้าที่สูงเหล่านี้ รวมถึงธัญพืช น้ำตาล ส้ม ไวน์ ผลิตภัณฑ์นม รวมถึงอาหารแปรรูปที่หลากหลาย และโดยทั่วไป จะใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารที่ญี่ปุ่นผลิตในประเทศ" USTR ระบุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเจรจากับญี่ปุ่นนั้น สหรัฐมีแนวโน้มที่จะเรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีสินค้าที่ระบุในรายงาน เช่น 32% สำหรับส้มที่นำเข้าในช่วงเดือนธ.ค.-พ.ค. 22.4-40% สำหรับชีสประเภทต่างๆ 20% สำหรับมันฝรั่งอบแห้ง และ 17% สำหรับแอปเปิล

นอกจากสินค้าเกษตรแล้ว USTR ระบุว่า การเก็บภาษี 3.53-10% สำหรับผลิตภัณฑ์ปลาและอาหารทะเล เช่น ปลาเฮอริ่งและปลาแซลมอนรวมถึงการกำหนดโควต้าการนำเข้าของญี่ปุ่นสำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ปลาอลาสก้า พอลล็อค และปลาค็อด ก็ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกของสหรัฐ

USTR ระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นยังเก็บภาษีนำเข้าในระดับสูงสำหรับเครื่องหนัง รองเท้า และ สินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ