ญี่ปุ่นประกาศใช้กฎเกณฑ์จำกัดชั่วโมงทำงานตามแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายปฏิรูปแรงงานของญี่ปุ่นซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ได้มีการกำหนดให้จำกัดชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน เพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงานมากจนเกินไปของประเทศ ซึ่งถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิต

ข้อกำหนดในการจำกัดชั่วโมงทำงานนั้น จะมุ่งเป้าไปที่บริษัทขนาดใหญ่ในขณะนี้ก่อนเท่านั้น และถือเป็นหนึ่งในสามเสาหลักของการปฏิรูปแรงงานจากการผลักดันของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งกำลังเผชิญความยากลำบากในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ได้กลายมาเป็นปัญหาสำคัญของทุกภาคอุตสาหกรรมในประเทศ

กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ลูกจ้างสามารถทำงานล่วงเวลาได้ไม่เกิน 45 ชั่วโมงต่อเดือน และ 360 ชั่วโมงต่อปี โดยระยะเวลาการทำงานล่วงเวลาอาจขยายออกไปได้อีกในช่วงที่จำเป็น แต่ต้องไม่เกิน 6 เดือนต่อปี

อย่างไรก็ดี มีบางกรณีที่อนุญาตให้สามารถทำงานล่วงเวลาได้สูงสุดที่ 100 ชั่วโมงต่อเดือน และ 720 ชั่วโมงต่อปี

สำหรับบริษัทที่ไม่ดำเนินการตามกฎหมายฉบับนี้จะถูกลงโทษเป็นค่าปรับที่อาจสูงถึง 300,000 เยน (2,700 ดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศใช้ระบบวีซ่าแบบใหม่ในวันนี้ เพื่อดึงดูดให้แรงงานต่างชาติให้เข้ามาทำงานในประเทศมากขึ้น ท่ามกลางปัญหาตลาดแรงงานของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆต้องพยายามรักษาแรงงานเอาไว้ท่ามกลางอายุขัยเฉลี่ยของประชากรที่กำลังเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กในเดือนเมษายนปีหน้า ขณะที่บางอาชีพในภาคอุตสาหกรรมที่ต้องเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานมากกว่าภาคอื่นๆ เช่น คนงานก่อสร้าง คนขับรถบรรทุก และหมอ จะได้รับการยกเว้นเป็นเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ