World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ร่วงลง 8.2% แตะที่ระดับ 4.71 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.13 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ตุรกีได้ประกาศผลการเลือกตั้งบางส่วน โดยพรรครัฐบาล ซึ่งมีคะแนนนำในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้แต่ทำคะแนนเหนือคู่แข่งเพียงเล็กน้อยในการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูล อาจต้องเสียคะแนนที่กรุงอังการาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 1/2562 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2555 ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆทั่วโลก

-- คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะขยายระยะเวลาในการระงับการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐหลังวันที่ 1 เมษายน หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจชะลอเวลาการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

-- นางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายและกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรปไม่ยอมรับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ให้การรับรองอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลันในซีเรีย

-- ญี่ปุ่นได้เปิดตัวระบบวีซ่าใหม่ในวันนี้ เพื่อเปิดทางรับแรงงานต่างชาติเข้าสู่ประเทศมากยิ่งขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงของญี่ปุ่น นับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่จากการบังคับใช้กฎเกณฑ์เข้าประเทศแบบเดิมซึ่งมีความเข้มงวดกว่า

-- ศาลมาเลเซียสั่งตัดสินโทษนางดอน ที ฮวอง หญิงชาวเวียดนามที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมนาคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2560 ด้วยการจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน ซึ่งเป็นการลดโทษให้หลังจากที่จำเลยรับสารภาพผิด

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์หวังที่จะได้จะเจรจากับทางการจีนในประเด็นที่หน่วยข่าวกรองของนิวซีแลนด์ปฏิเสธคำขอสร้างเครือข่ายมือถือ 5G ของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน

-- กฎหมายปฏิรูปแรงงานของญี่ปุ่นซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ได้มีการกำหนดให้จำกัดชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน เพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงานมากจนเกินไปของประเทศ ซึ่งถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิต

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวเนซุเอลาได้กลับมาเผชิญเหตุไฟฟ้าดับเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศอีกครั้งเมื่อวานนี้

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางแบงก์ชาติไม่มีแผนปรับลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ แม้เศรษฐกิจได้ส่งสัญญาณชะลอตัวชัดเจน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.48% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2552 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ