World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเตรียมเปิดฉากการเจรจาการค้ารอบใหม่กับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ โดยประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะมีการหารือได้แก่ การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และแนวทางในการบังคับใช้ข้อตกลงทางการค้า ขณะที่เจ้าหน้าที่จากทางการจีนระบุว่ามีความคืบหน้าครั้งใหม่หลังการเจรจาในสัปดาห์ที่แล้ว และทั้งสองฝ่ายจะลงรายละเอียดในการจัดทำข้อตกลงสำหรับให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ลงนาม โดยจีนให้คำมั่นที่จะเปิดเสรีในอุตสาหกรรมต่างๆ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงาน "Asian Development Outlook 2019" ในวันนี้ โดยระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.7% ในปี 2562 ซึ่งลดลงจากระดับ 5.9% ในปี 2561 เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัวลง และผลกระทบจากความตึงเครียดด้านการค้า ส่วนในปี 2563 การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะอยู่ที่ 5.6% โดยอ้างอิงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น เศรษฐกิจจีนที่ยังคงขยายตัวปานกลาง

-- สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์เกาหลีใต้ (KAIDA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าในเกาหลีใต้เดือนมี.ค.อยู่ที่ 18,078 คัน ร่วงลง 32% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ปีที่แล้วซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 26,402 คัน โดยรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ Mercedes-Benz E 300, Mercedes-Benz E 300 4MATIC และ Lexus ES300h ขณะที่สัดส่วนของรถยนต์ค่ายเยอรมนีร่วงลง 46% จากระดับ 60% เมื่อปีที่ผ่านมา

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเข้าร่วมการประชุม Belt and Road ครั้งที่ 2 ที่กรุงปักกิ่งของจีนในเดือนนี้ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับแนวทางการระดมทุนของโครงการ Belt and Road รวมทั้งระบบธรรมาภิบาลที่อ่อนแอ และการเพิกเฉยต่อมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติอันเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่สำหรับไว้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาพร้อมที่จะปิดชายแดนทางใต้ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับปฏิรูปนโยบายการรับคนเข้าเมือง พร้อมกล่าวโทษประเทศแถบอเมริกากลาง เช่น ฮอนดูรัส กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ ที่ล้มเหลวในการตรวจสอบการเดินทางอพยพเข้าสู่สหรัฐ และขู่จะยุติการช่วยเหลือประเทศเหล่านี้ด้วย

-- ผู้แทนรัฐสภารัฐยะไข่ เมียนมา ได้ประกาศเคอร์ฟิวในเมือง Yathedaung, Ponnagyun, Kyauktaw, Mrauk U และ Minpya ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา ตั้งแต่เวลา 9.00 -17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเวลาประมาณ 2 เดือน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายในรัฐยะไข่ได้เปิดฉากโจมตีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.5% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ระดับ 2.6% พร้อมทั้งคาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.5% ในปี 2563 โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ