แหล่งข่าวเผยสหรัฐ-จีนกำลังร่างดีลการค้า คาดจีนเพิ่มนำเข้า-ปลดล็อคสิทธิ์เป็นเจ้าของบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2019 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังร่างข้อตกลงการค้า หลังนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เริ่มเจรจารอบใหม่กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งหากข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลสำเร็จแล้ว ก็จะนำไปสู่พิธีลงนามระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะให้เวลาจีนถึงปี 2568 ในการเพิ่มการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากสหรัฐ เช่น ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์กลุ่มพลังงาน พร้อมเปิดโอกาสให้บริษัทสหรัฐที่ทำธุรกิจในจีนนั้นเป็นเจ้าของบริษัทได้ 100% โดยหากจีนไม่ปฏิบัติตามข้อผูกมัดดังกล่าวภายในปีที่กำหนดไว้ สหรัฐก็จะใช้มาตรการตอบโต้

นอกจากนี้ จีนยังได้ยื่นข้อเสนออื่น ๆ เพิ่มเติมซึ่งจีนจะดำเนินการภายในปี 2572 อย่างไรก็ดี ข้อเสนอเหล่านี้ไม่ได้มีผลผูกพันกับข้อตกลงดังกล่าว และสหรัฐอาจไม่มีการใช้มาตรการตอบโต้หากจีนไม่ได้ทำตามข้อเสนอเหล่านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนสามารถแก้ไขประเด็นสำคัญ ๆ ส่วนใหญ่แล้ว แต่ยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว โดยจีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าของจีนในขณะนี้ ขณะที่สหรัฐต้องการให้จีนตกลงกับเงื่อนไขของกลไกการบังคับใช้เพื่อรับประกันว่าจีนจะปฏิบัติตามข้อตกลง

ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า หากการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายประสบผลสำเร็จ ก็จะมีการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีน เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำการลงนามในข้อตกลงการค้าอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ