จีนออกมาตรการปรับลดภาษี,ค่าธรรมเนียม หวังลดภาระใช้จ่ายของภาคธุรกิจ-ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดค่าธรรมเนียมที่รัฐบาลเรียกเก็บ และค่าบริการด้านการดำเนินงาน เพื่อลดภาระให้กับภาคธุรกิจและประชาชน

ที่ประชุมสภาแห่งรัฐซึ่งนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานนั้น ได้ลงมติให้มีการปรับลดอัตราภาษีพัสดุไปรษณีย์ส่วนบุคคล เพื่อเพิ่มการนำเข้าและการอุปโภคบริโภค

นายหลี่ได้ให้คำมั่นในรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนประจำปีนี้ว่า ทางการจีนจะดำเนินมาตรการปฏิรูปเพื่อลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาคธุรกิจ ปรับลดค่าไฟฟ้าในภาคการผลิต และปรับลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมทั่วไปลงอีก 10%

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะยกเลิกหรือปรับลดค่าธรรมเนียมบริการรถไฟและท่าเรือ ปรับลดค่าบริการบรอดแบนด์โดยเฉลี่ยสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมลงอีก 15% และปรับลดค่าบริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่โดยเฉลี่ยลงมากกว่า 20%

ที่ประชุมได้ตัดสินใจว่า นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป ทางรัฐบาลจะปรับลดหรือยกเลิกค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการขยายการปรับลดค่าธรรมเนียมการขอสิทธิบัตร และค่าธรรมเนียมประจำปีด้วย

รัฐบาลจีนจะปรับลดค่าธรรมเนียมลงอีกสำหรับเอกสารด้านการเดินทางเข้าและออกประเทศ อาทิ พาสปอร์ตบุคคล การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และการใช้ความถี่วิทยุในยานพาหนะไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ต โดยจำเป็นจะต้องปรับลดค่าธรรมเนียมเหล่านี้ลงอย่างมาก

ที่ประชุมยังได้ปรับลดอัตราค่าบริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ และลดค่าบริการบรอดแบนด์สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมลงราว 1.80 แสนล้านหยวนในปี 2562 ปรับลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมทั่วไป ปรับลดค่าขนส่งทางรถไฟ ปรับลดหรือรวมค่าธรรมเนียมการใช้ท่าเรือ ตลอดจนยกเลิกค่าธรรมเนียมในการรับรองข้อมูลประจำตัวประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการที่เปิดเผยในการประชุมเมื่อวานนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อลดค่าธรรมเนียมต่างๆ หลังจากการปรับลดเงินสมทบประกันสังคม โดยการบังคับใช้มาตรการเหล่านี้อย่างเต็มที่จะช่วยลดภาระด้านค่าธรรมเนียมสำหรับบริษัทและประชาชนลงมากกว่า 3 แสนล้านหยวนในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ