"ทรัมป์" เผยการเจรจาการค้ากับจีนกำลังไปได้สวย ขณะวิจารณ์นโยบายเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2019 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนกำลังไปได้สวย ในขณะที่คณะผู้แทนจากทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาครั้งล่าสุดที่กรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวยังมีขึ้นก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน ที่ทำเนียบขาว

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้า และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เริ่มเจรจารอบใหม่กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังร่างข้อตกลงการค้า ซึ่งหากข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลสำเร็จแล้ว ก็จะนำไปสู่พิธีลงนามระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะพบปะกับนายหลิวในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 03.30 น.ตามเวลาไทยในวันศุกร์นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของทำเนียบขาวคาดว่า ปธน.ทรัมป์อาจจะประกาศแผนการจัดประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.สี จิ้นผิง ในระหว่างการพบปะกับนายหลิวในวันนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า การเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศอาจใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐยังได้วิจารณ์นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้มแข็งมาก แม้ธนาคารกลางสหรัฐจะดำเนินมาตรการที่ไม่จำเป็นและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจก็ตาม

การแสดงความเห็นเกี่ยวกับเฟดครั้งนี้นับเป็นครั้งล่าสุด หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เฟดหลายต่อหลายครั้ง โดยในการให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีธนาคารกลางสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด โดยระบุว่า เฟดและนายพาวเวลล์ทำให้เศรษฐกิจและตลาดหุ้นสหรัฐชะลอตัวลง ทั้งยังอ้างด้วยว่า หากเฟดไม่ได้ดำเนินนโยบายตามมติหรือการตัดสินใจของนายพาวเวลล์และพรรคพวก เศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัวได้มากกว่า 4% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ