World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเริ่มการพบปะหารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้า โดยจะมีการประกาศการบรรลุข้อตกลงการค้าภายใน 4 สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์เตือนว่า หากไม่มีการทำข้อตกลง ก็เป็นเรื่องยากที่การค้าระหว่างสองประเทศจะดำเนินไปด้วยดี พร้อมระบุว่า บางประเด็นที่เคยมีปัญหาก่อนหน้านี้สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้แล้ว แต่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ในหลายประเด็น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.สี จิ้นผิงของจีน หากทั้งสองฝ่ายมีการทำข้อตกลงการค้าร่วมกัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระบุในการส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ว่ามีความคืบหน้าอย่างมากในข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

ปธน.สีเรียกร้องให้มีการสรุปการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้เร็วขึ้น พร้อมระบุว่า การเป็นผู้นำด้านกลยุทธ์นั้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและมั่นคงระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในสาส์นที่เปิดเผยโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในการประชุมกับปธน.ทรัมป์เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย ปธน.สีได้สนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายยังคงให้ความเคารพซึ่งกันและกัน มีความเสมอภาค และมีผลประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนแก้ไขความกังวลร่วมกัน เพื่อที่จะสรุปการเจรจาข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า มีการบรรลุฉันทามติครั้งใหม่เกี่ยวกับเนื้อหาของข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้า และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เข้าร่วมการเจรจาการรอบใหม่กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงวอชิงตัน

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมทั้งสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดตลาดในแดนลบ หลังจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง ขณะที่หุ้นเทสลาดิ่งลงกว่า 8% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดการจัดส่งรถยนต์ที่ทรุดตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้

-- ตลาดหุ้นเอเชียปิดทำการส่วนหนึ่งในวันนี้ โดยตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลเชงเม้ง

-- ราคาหุ้นเทสลาร่วงลงไปเกือบ 9% เมื่อคืนนี้ ภายหลังจากที่บริษัทได้ออกมาเตือนถึงเรื่องกำไรรายไตรมาสที่อาจจะได้รับผลกระทบอันเนื่องจากยอดจัดส่งรถในไตรมาส 1 ปี 2562 นั้น อ่อนตัวลงถึง 31%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 10,000 ราย สู่ระดับ 202,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 มี.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2512 หรือในรอบ 49 ปี หลังจากที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ และลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับ 244,000 รายในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะอยู่ที่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ สหรัฐมีกำหนดรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ