รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รม.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้เครือข่ายร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ 8 แห่งของญี่ปุ่น กำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อรับมือกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้สร้างภาระให้กับเจ้าของร้านแฟรนไชส์ และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมค้าปลีก

ในการประชุมร่วมกับผู้บริหารของร้านสะดวกซื้อนั้น นายเซโกะกล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงานเป็นสาเหตุของความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ประกอบการแฟรนไชส์ซึ่งมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน เนื่องจากมีนโยบายให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

นายเซโกะกล่าวว่า อายุที่เพิ่มขึ้นของเจ้าของร้านสะดวกซื้อจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น โดยนายเซโกะเรียกร้องให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์หามาตรการเชิงรุกของตนเอง และจัดหาพนักงานที่เพียงพอ

บริษัทเซเว่น-อีเลฟเว่น เจแปน ผู้นำธุรกิจค้าปลีก ระบุว่า ทางบริษัทจะทบทวนนโยบายการให้บริการตลอด 24 ชม. หลังจากเจ้าของแฟรนไชส์รายหนึ่งได้ปรับลดชั่วโมงการทำงานที่ร้านสะดวกซื้อของเขาโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากเซเว่น อีเลฟเว่น เนื่องจากขาดแคลนแรงงาน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะกำหนดมาตรการปรับปรุงเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและประสิทธิภาพการดำเนินงาน และปัญหาอื่นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งมอบแผนการดำเนินงานให้กับรัฐบาลภายในสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน่า กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบว่า ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อดำเนินการตามแผนอย่างแท้จริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ