(เพิ่มเติม) ที่ประชุม G7 เปิดฉากวันนี้ เล็งถกประเด็นยุตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือและบทบาทจีนในเวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่ฝรั่งเศส โดยประเด็นการหารือจะพุ่งเป้าไปที่การยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และอิทธิพลของจีนในเวทีโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้บริหารด้านกิจการต่างประเทศจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมทั้งสหภาพยุโรป จะประชุมร่วมกันในประเด็นดังกล่าว หลังจากที่การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือคว้าน้ำเหลวเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมาที่เวียดนาม ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น

การประชุมครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดีนาร์ด เมืองตากอากาศบนชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น มีขึ้นภายหลังจากที่อิตาลีได้ลงนามเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลจีน โดยอิตาลีนับเป็นประเทศสมาชิก G7 ประเทศแรกที่เข้าร่วมโครงการ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของจีนในเวทีโลก รวมทั้งอิทธิพลที่ลดลงของสหรัฐ อันเนื่องมาจากนโยบาย America First ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และยังเป็นสัญญาณของการปรากฏตัวของสหรัฐที่น้อยลงบนเวทีโลก ภายหลังจากที่นายจอห์น ซัลลิแวน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุม G7 แทนนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะได้หารือเรื่องสถานการณ์ที่เลวร้ายในเวเนซุเอลา พฤติกรรมของอิหร่านในตะวันออกกลาง และการดำเนินการด้านไซเบอร์สเปซอย่างมีความรับผิดชอบในประเทศต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาแอฟริกาและบทบาทของผู้หญิงในกระบวนการสันติภาพและคลี่คลายความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ