ซีอีโอ "โบอิ้ง" ยอมรับข้อมูลที่มีปัญหาอาจเป็นสาเหตุเครื่องบินตก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส มูเลนเบิร์ก ซีอีโอของโบอิ้ง เปิดเผยว่า ทางบริษัทรู้สึก "เสียใจที่มีผู้เสียชีวิต" หลังเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้ง ขณะเดียวกัน ก็ได้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า ข้อมูลที่มีปัญหานั้นอาจมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ซีอีโอของโบอิ้ง กล่าวหลังทางการเอธิโอเปียได้เปิดเผยผลการสืบสวนเบื้องต้นว่า "โบอิ้งรู้สึกเสียใจที่มีผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบิน 737 เมื่อไม่นานมานี้ และขณะนี้บริษัทกำลังทุ่มเทอย่างไม่ลดละในเรื่องความปลอดภัย เพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย โดยเครื่องบินดังกล่าวเป็นรุ่นเดียวกับของสายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

ด้านสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุของเอธิโอเปีย (AIB) ได้เผยแพร่รายงานการสืบสวนเบื้องต้นของเหตุเที่ยวบิน ET 302 ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ในเที่ยวบินทั้งสองนั้น ระบบของเครื่องบินได้เปิดใช้งานฟังก์ชัน Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) ขึ้น เพื่อตอบสนองต่อข้อมูลเซ็นเซอร์ Angle of Attack (AOA) ที่ผิดพลาด

รายงานระบุว่า นักบินทำตามขั้นตอนที่กำหนดของโบอิ้ง แต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ แสดงให้เห็นว่าปัญหาอยู่ที่ระบบควบคุมการบินของเครื่องบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ