สถาบันวิจัยเศรษฐกิจ 5 แห่งปรับลดคาดการณ์ GDP เยอรมนีปี 2562 เหลือเพียง 0.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำ 5 แห่งของเยอรมนีได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปี 2562 ลงอย่างมาก ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจร่วมที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ สถาบันวิจัยคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนี จะขยายตัวเพียง 0.8% ในปีนี้ โดยลดลงมากกว่า 1% จากตัวเลขคาดการณ์ของปี 2561 ที่ 1.9%

อย่างไรก็ตาม สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนียังคงตัวเลขคาดการณ์ GDP ในปี 2563 ว่าจะขยายตัว 1.8%

นายโอลิเวอร์ โฮลต์โมลเลอร์ รองประธานของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเฮลลี (IWH) เปิดเผยว่า การปรับตัวขึ้นในระยะยาวของเศรษฐกิจเยอรมนีได้สิ้นสุดลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายโฮลต์โมลเลอร์ระบุว่า จนถึงขณะนี้ เรายังคงพิจารณาว่า มีความเสี่ยงในระดับต่ำที่จะเกิดภาวะถดถอยที่รุนแรง

เศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังอยู่ในช่วงชะลอตัวในขณะนี้ โดยกำลังการผลิตส่วนเกินทางเศรษฐกิจโดยรวมลดต่ำลง

ในปี 2562 เศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะมีเสถียรภาพ แต่จะไม่กลับไปมีการขยายตัวสูงเหมือนช่วงหลายปีก่อน โดยการขยายตัวของ GDP เยอรมนีในไตรมาสแรกของปีนี้ มีแนวโน้มที่จะยังคงซบเซาที่ระดับ 0.2%

อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น เนื่องจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมกระเตื้องขึ้นอีกครั้ง

สถาบันเศรษฐกิจระบุว่า การผลิตของเยอรมนีในปี 2562 จะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำที่อยู่ในระดับต่ำ และปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่เปลี่ยนไปใช้มาตรฐานการตรวจสอบ Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Procedure (WLTP) จะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาคบริการที่เกี่ยวกับผู้บริโภคเยอรมนีจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจ เนื่องจาก ได้ประโยชน์จากรายได้หลังหักภาษีที่เพิ่มขึ้น 3.1% ในปีนี้ และ 3.3% ในปี 2563

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยร่วมบ่งชี้ว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ และ กระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวในเยอรมนี และในระดับโลก


แท็ก เยอรมนี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ