ฟิทช์คาดอุตสาหกรรมการบินเอเชียถูกกระทบหนักใน Q2/62 จากกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมการบินในเอเชียยังไม่ได้รับผลกระทบจากการที่เครื่องบินโบอิ้ง 787 Max ถูกสั่งระงับการขึ้นบินในขณะนี้ แต่คาดว่า ผลกระทบดังกล่าวคงจะชัดเจนมากยิ่งขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

ฟิทช์ระบุว่า การที่เครื่องบิน 787 Max ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิ้งได้ถูกระงับการขึ้นบินนั้น ได้ส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อค่าโดยสารและการดำเนินงานของสายการบินต่างๆในตลาด เนื่องจากอุปสงค์ด้านการบินที่ค่อนข้างต่ำตามฤดูกาลในช่วงไตรมาสแรก

อย่างไก็ตาม ค่าโดยสารเครื่องบินในตลาดอินเดียพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินที่ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ได้ถูกระงับการขึ้นบินทั่วโลก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้งรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 157 รายเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระยะเวลาเพียง 5 เดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกในอินโดนีเซีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ