World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนระบุในการส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐว่า มีความคืบหน้าอย่างมากในข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า มีการบรรลุฉันทามติครั้งใหม่เกี่ยวกับเนื้อหาของข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากมีการซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น

กระทรวงฯระบุว่า ยอดการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนหรือมากกว่า ปรับตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 271,232 เยน (2,400 ดอลลาร์สหรัฐ)

-- บริษัทโบอิ้งเตรียมตรวจสอบรายงานจากเจ้าหน้าที่การบินของเอธิโอเปีย เกี่ยวกับสาเหตุที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตก โดยโบอิ้งจะทำการตรวจสอบรายงานดังกล่าวอย่างรอบคอบ

-- การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่ฝรั่งเศส โดยประเด็นการหารือจะพุ่งเป้าไปที่การยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และอิทธิพลของจีนในเวทีโลก

-- รัฐบาลจีนจะปรับปรุงภาวะตลาดสำหรับการขายรถยนต์ และเพิ่มปริมาณรถยนต์ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามล่าสุดที่จะสนับสนุนการซื้อรถยนต์

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ร้องขอสหภาพยุโรป (EU) ให้เลื่อนเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นวันที่ 30 มิ.ย.นี้

-- ดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.7 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 98.8 จากฐาน 100 ในปี 2558 แต่สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า "มีสัญญาณว่าญี่ปุ่นจะพบกับจุดเปลี่ยนที่ทำให้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ