องค์กรการค้าสหรัฐเรียกร้อง"ทรัมป์"ไม่ให้เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 6, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรการค้า 8 แห่งของสหรัฐเรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยระบุว่า การสอบสวนที่อาจทำให้การเก็บภาษีเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายนั้น เป็นภัยคุกคามทางเศรษฐกิจที่ร้ายแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และ ต่อความอยู่รอดของอุตสาหกรรมรถยนต์

องค์กรการค้าระบุในจดหมายที่ส่งถึงปธน.ทรัมป์ว่า การเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ จะขัดขวางการขยายตัวในภาคการผลิตของสหรัฐ และ สกัดกั้นการจ้างงานและการลงทุนเพิ่มขึ้น

สำหรับองค์กร 8 แห่งที่ร่วมลงนามในจดหมายดังกล่าวได้แก่ สมาคมรถโดยสารสหรัฐ สมาคมเช่าซื้อ สมาคมผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ สมาคมผู้ผลิตสินค้าหนัก สมาคมผู้ผลิตทางทะเลแห่งชาติ สภาอุตสาหกรรมการผลิตซ้ำ และ สมาคมผู้ผลิตรถบรรทุกและเครื่องยนต์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ยื่นรายงานการสอบสวนที่เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ตามมาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 ให้กับปธน.ทรัมป์ในวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา และปธน.ทรัมป์มีเวลา 90 วัน เพื่อตัดสินใจว่าจะเก็บภาษีนำเข้าหรือไม่

ปธน.ทรัมป์ขู่เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะเก็บภาษี 25% ต่อการนำเข้ารถยนต์จากเม็กซิโก หากเม็กซิโกไม่พยายามควบคุมผู้อพยพผิดกฎหมายและกลุ่มลักลอบค้ายาเสพติด ที่หลั่งไหลจากอเมริกากลางเข้าสู่สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ