จีนลั่นส่งเสริม SMEs ระดมทุนโดยตรงจากตลาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2019 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ เดลี รายงานว่า จีนวางแผนที่จะบรรเทาความยากลำบากในการระดมทุนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้วยการอำนวยความสะดวกด้านการระดมทุนโดยตรงในตลาดทุน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้กำหนดแนวทางเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่แข็งแกร่งสำหรับ SMEs ด้วยมาตรการต่างๆ รวมถึง การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) แบบเร่งด่วนสำหรับบริษัทที่มีสิทธิ์ และส่งเสริมการจดทะเบียนในกระดานซื้อขายหุ้นใหม่กระดานที่ 3

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีการพัฒนาในเชิงบวก ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวน IPO ที่เสร็จสมบูรณ์ และอัตราการอนุมติการขอเข้าจดทะเบียนในตลาด โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธุรกิจ 34 แห่ง ได้ทำ IPO เสร็จเรียบร้อย ขณะที่การยื่นขอจดทะเบียนบริษัท 11 จาก 12 รายได้รับการอนุมัติจากผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านหลักทรัพย์

นายเปง ไห่ นักวิเคราะห์ของเหลียนซุน ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า การทำ IPO ที่รวดเร็วขึ้นสำหรับ SMEs ในกระดานซื้อขายใหม่สำหรับบริษัทด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระดานหลักจะเป็นแรงจูงใจอย่างดีสำหรับการพัฒนาและการปรับปรุงด้านอุตสาหกรรมที่ถูกขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมของจีน

ณ วันที่ 4 เม.ย. ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ได้ตอบรับใบสมัครของ 50 บริษัทที่ขอเข้าจดทะเบียนบนกระดานซื้อขายใหม่สำหรับบริษัทด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระบบ IPO ที่อิงกับการจดทะเบียนในโครงการนำร่องนั้น กระดานซื้อขายใหม่สำหรับหุ้นไซ-เทคจะมุ่งความสนใจไปที่บริษัทที่ทำธุรกิจเกิดใหม่ด้านกลยุทธ์และไฮเทค อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ อุปกรณ์ที่ก้าวล้ำ วัสดุและพลังงานใหม่ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และชีวเวชภัณฑ์

นายจ้าว เฉียวหมิน นักวิเคราะห์ของกวงเชง ฮั่งเส็ง ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนด้านหลักทรัพย์คาดว่า นักลงทุนจะสามารถเข้าถึงกระดานซื้อขายหุ้นในปัจจุบันของจีนได้มากขึ้น ขณะที่กฎเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในกระดานซื้อขายใหม่สำหรับหุ้นเทคโนโลยีนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทบทวนการออกหุ้นในตลาดหุ้น A-share

นายจ้าวระบุว่า การยื่นขอทำ IPOs นั้น บริษัทต่างๆ จะต้องประเมินอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของธุรกิจและความต้องการเงินทุน และปรับปรุงการจัดการโดยอิงกับหลักเกณฑ์การทบทวนที่โปร่งใส


แท็ก ตลาดทุน   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ