ผลสำรวจชี้ธุรกิจขนาดเล็กของจีนมีมุมมองค่อนข้างบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานโดยอ้างผลสำรวจที่จัดทำโดยซีพีเอ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทด้านบัญชีรายใหญ่ระดับโลก โดยระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็กของจีนมีมุมมองค่อนข้างเป็นบวก แม้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2562 ก็ตาม

ดีเรค เฉิน ประธานคณะกรรมการซีพีเอ ออสเตรเลีย นอร์ทไชน่า กล่าวว่า ผลสำรวจการดำเนินงานของธุรกิจขนาดเล็กในจีนแผ่นดินใหญ่พบว่าปรับตัวดีขึ้น โดย 74% กล่าวว่า ธุรกิจมีการขยายตัวในปี 2561 เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยของการสำรวจซึ่งอยู่ที่ระดับ 66% พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า สภาวะด้านบวกเช่นนี้จะดำเนินต่อไปในปี 2562

ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กจำนวนกว่า 3,600 รายใน 10 ตลาด ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่มีนัยสำคัญมากที่สุดของธุรกิจขนาดเล็กในจีน โดย 33% ของธุรกิจที่ได้รับการสำรวจระบุว่า ต้นทุนที่สูงขึ้นถือเป็น "ความท้าทายหลัก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการปฏิรูปภาษีหลายรายการนับตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อช่วยลดภาระให้กับบริษัทเอกชน นอกจากนี้ รัฐบาลยังวางแผนที่จะลดภาระด้านภาษีและการจ่ายเงินประกันสังคมของภาคเอกชนลงเกือบ 2 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 2.98 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

"การปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น จะช่วยบรรเทาแรงกดดันของธุรกิจขนาดเล็ก และจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีน" นายเควิน อึ้ง สมาชิกคณะกรรมการซีพีเอ ออสเตรเลีย นอร์ทไชน่า กล่าว

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า 34% ของธุรกิจขนาดเล็กในจีนแผ่นดินใหญ่คาดหวังที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยของการสำรวจในเอเชียแปซิฟิกที่ระดับ 23%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ