ญี่ปุ่นบุกค้นสำนักงาน Rakuten-Booking-Expedia เหตุต้องสงสัยทำการค้าไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมแห่งญี่ปุ่น ได้บุกค้นสำนักงานของบริษัท Rakuten ผู้ให้บริการจองที่พักสัญชาติญี่ปุ่น รวมถึงผู้ให้บริการลักษณะเดียวกันอีก 2 รายอย่าง Expedia ของสหรัฐ และ Booking.com ของเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้มีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม เพราะบังคับให้ลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของที่พักนั้น กดราคาห้องพักให้ได้มากที่สุดในแพลตฟอร์มของตน

การสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ทางคณะกรรมการได้เดินหน้าตรวจสอบอย่างละเอียดในเรื่องการทำธุรกิจที่คลุมเครือ ซึ่งครอบคลุมผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ขายผลิตภัณฑ์และบริการผ่านเสิร์ชเอนจินและเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ รวมถึงจุดอื่น ๆ

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัท Rakuten, Expedia และ Booking.com ถูกสงสัยว่ามีการบังคับให้ลูกค้าของแพลตฟอร์มตั้งราคาที่พักในราคาเดียวกัน หรือไม่ก็ถูกกว่าราคาที่เสนอบนเว็บไซต์คู่แข่งหรือเว็บไซต์ของโรงแรมเอง โดยมีพฤติกรรมดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี

ด้าน Rakuten เปิดเผยว่า ทางบริษัท "จะให้ความร่วมมือในการสอบสวนดังกล่าวอย่างเต็มที่"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ทางคณะกรรมการได้เข้าบุกค้นสำนักงาน Amazon Japan ในลักษณะคล้าย ๆ กัน เพราะสงสัยว่าบริษัทได้เซ็นสัญญากับซัพพลายเออร์ที่กำหนดให้ซัพพลายเออร์วางขายและตั้งราคาขายแข่งกับบริษัทคู่แข่งได้ หรืออย่างน้อยก็เท่ากันกับราคาบนเว็บไซต์อื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ