จับตาประชุมซัมมิตผู้นำ EU เปิดฉากวันนี้ ถกขยายเส้นตาย Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมซัมมิตฉุกเฉินของสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ เพื่อหารือในประเด็นที่ว่า EU จะอนุมัติให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ล่าช้าออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.ตามที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ร้องขอมาหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้เรียกร้องให้ผู้นำ EU สนับสนุนให้มีการขยายระยะเวลาถอนตัวออกไปได้ถึง 1 ปี ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ

ทางด้านสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรี Brexit กล่าวว่า ตนหรือนายกฯเมย์ ต่างก็ไม่ได้ต้องการให้ขยายระยะเวลาในการถอนตัวออกไปอีก แต่เป็นเพราะรัฐสภาไม่ยอมให้การรับรองข้อตกลงของนางเมย์ จึงทำให้วันนี้ รัฐบาลอังกฤษจำต้องกลับไปหารือกับ EU ในเรื่องการขยายเวลาอีกครั้ง

เอียน เบกก์ นักวิจัยของสถาบันเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนที่จะผ่าทางตัน Brexit และ เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ผลกระทบของ Brexit ต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ EU และทั่วโลก"

"หากผลออกสรุปออกมาคืออังกฤษต้องออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง ก็อาจจะเกิดผลกระทบที่รุนแรงในอังกฤษ และเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย สำหรับ EU นั้น Brexit แบบไม่มีข้อตกลง จะส่งผลกระทบในเชิงลบ ในขณะที่เศรษฐกิจโลก ก็จะเผชิญกับความเสี่ยงขาลงด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ