"อาเบะ" มั่นใจญี่ปุ่นสามารถรักษาเสถียรภาพในตลาดเงินไว้ได้ แม้ Brexit ขยายเวลาต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้ารักษาเสถียรภาพของตลาดเงิน ในช่วงที่อังกฤษขยายเวลาการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะเดียวกันก็จะยังรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างกันเอาไว้ต่อไป

นายกฯอาเบะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเพื่อหารือในประเด็นสำคัญที่สำนักนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า "ในขณะที่ต้องเฝ้าระวังความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงตลาดการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ รัฐบาลของเราพร้อมที่จะสร้างความมั่นใจถึงเสถียรภาพของตลาด ควบคู่ไปกับการรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเอาไว้ต่อไป"

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ผู้นำประเทศสมาชิก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้เห็นชอบให้อังกฤษขยายเวลาการถอนตัวออกจาก EU (Brexit) ไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งนานกว่าที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ยื่นขอต่อ EU ก่อนหน้านี้ว่าให้เลื่อนเวลา Brexit เป็น 30 มิ.ย.

นอกจากนี้ นายอาเบะยังสั่งการให้ นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ณ กรุงวอชิงตันของสหรัฐ ร่วมกับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความไม่แน่นอนของ Brexit ซึ่งเดิมทีมีกำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมาได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดเงินจากความวิตกถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทรถยนต์และผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ของญี่ปุ่นที่ดำเนินกิจการอยู่ในอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นายอาเบะย้ำว่า "ผมได้สั่งการให้รัฐมนตรีตอบสนองด้วยความยืดหยุ่น และเฝ้าจับตาดูว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายลงอย่างไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ