World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2019 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ให้สำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) แก้ไขกฎหมายน้ำสะอาดของสหรัฐบางส่วนที่อนุญาตให้แต่ละรัฐสามารถชะลอโครงการต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อคุณภาพน้ำได้ โดยที่ผ่านมากฎหมายดังกล่าวได้ช่วยให้นิวยอร์กชะลอโครงการท่อส่งก๊าซไปยังนิวอิงแลนด์ และวอชิงตันสั่งหยุดการส่งออกถ่านหินมาแล้ว

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากเดือนก.พ.ที่ขยับขึ้นเพียง 0.1% นอกจากนี้ ดัชนี PPI เดือนมี.ค.ยังออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยหากเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี PPI เดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้น 0.1% เทียบกับเดือนก.พ.ที่ปรับตัวลดลง 0.1% ส่วนในช่วงไตรมาส 1/2562 ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง และความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นนั้น การดำเนินนโยบายการคลังควรจะเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะซบเซาลง สร้างสมดุลระหว่างเป้าหมายการขยายตัวและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือเปิดเผยถ้อยแถลงของ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ระบุว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องพูดถึงมาตรการคว่ำบาตรที่กำลังเผชิญอยู่ และมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น โดยนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำคิมออกมากล่าวถึงจุดยืนของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดรอบ 2 กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่กรุงฮานอย ของเวียดนาม เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เดินทางถึงสหรัฐในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี เพื่อหารือในประเด็นการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำของสหรัฐและเกาหลีเหนือครั้งต่อไป

-- สำนักงานสถิติเยอรมนี (FSO) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีซึ่งคำนวณตามมาตรฐานเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป (HICP) ลดลงสู่ระดับ 1.4% ในเดือนมี.ค. จากระดับ 1.7% ในเดือนก.พ. อันเป็นผลจากราคาอาหารที่ลดลง

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คณะกรรมมาธิการบริการการเงิน (FSC) และสำนักงานกำกับสถาบันการเงิน (FSS) ซึ่งมีการเปิดเผยร่วมกันในวันนี้ ระบุว่า หนี้สินภาคครัวเรือนที่กู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารพาณิชย์และสถาบันนอกภาคการเงิน เพิ่มขึ้น 1 ล้านล้านวอน (878 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค.ปีนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวลดลงอย่างมากหลังจากที่ขยายตัว 5 ล้านล้านวอน (4.4 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. 2561

-- นางซิเบธ เอ็นเดียเย โฆษกของรัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยกับ CNews ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสในวันนี้ว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ