World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 14.11 จุด หรือ 0.05% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายก่อนที่บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในวันศุกร์ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดลบเมื่อคืนนี้ เพราะนักลงทุนวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และจับตาผลประกอบการ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การที่สหภาพยุโรป (EU) เลื่อนกำหนดการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ไปอีก 6 เดือนนั้น จะช่วยหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายของ Brexit แบบไร้ข้อตกลง

อย่างไรก็ตาม นางลาการ์ดมองว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับบทสรุปสุดท้าย พร้อมระบุว่า การเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไปอีก 6 เดือน เป็นวันที่ 31 ต.ค. 2562 จากเดิมในวันที่ 12 เม.ย.นี้นั้น ไม่ได้ช่วยแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอังกฤษและ EU

-- นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ ได้ถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ลี้ภัยอยู่ในสถานทูตนานกว่า 6 ปี เพื่อหลบเลี่ยงการถูกส่งตัวไปดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศที่สวีเดน

ตำรวจเปิดเผยว่า นายอัสซานจ์ถูกจับกุมตัว เนื่องจากไม่ไปปรากฏตัวต่อศาลตามหมายศาลในเดือนมิ.ย.2555 ขณะที่สหรัฐได้ทำเรื่องเพื่อขอให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษ เพราะกระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศดำเนินคดีอาญาต่อนายอัสซานจ์ โดยกล่าวหาว่าเขาได้สมรู้ร่วมคิดในการจารกรรมข้อมูลลับในเครื่องคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐ

-- ผู้พิพากษาไมเคิล สโนว์ จากศาลอังกฤษระบุว่า นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ มีความผิดกรณีไม่มาปรากฏตัวต่อศาล หลังได้รับการประกันตัวก่อนหน้านี้

นายอัสซานจ์เผชิญโทษจำคุกไม่เกิน 12 เดือนในความผิดดังกล่าว ขณะที่เขาอ้างว่าการที่ไม่ไปปรากฎตัวต่อศาล เนื่องจากเขาวิตกว่าจะไม่ได้รับการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมในอังกฤษ เนื่องจากอังกฤษมีความต้องการที่จะส่งตัวเขาไปรับการพิจารณาคดีในสหรัฐ

-- ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการระบุว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งจะทำให้นายเนทันยาฮูรั้งตำแหน่งผู้นำอิสราเอลติดต่อกันเป็นสมัยที่ 5

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในสถานะแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากมุมมองนโยบายการเงิน

"เรากำลังเข้าใกล้การขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ ขณะที่อัตราการว่างงานต่ำเป็นประวัติการณ์ และเงินเฟ้อเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด" นายวิลเลียมส์กล่าว

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยความเสี่ยงระหว่างประเทศ แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจในรอบปัจจุบันมีแนวโน้มยาวนานเป็นประวัติการณ์

-- นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกคนใหม่ กล่าวว่า โลกกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้ครั้งใหญ่

นายมัลพาสส์กล่าวว่า จีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาดังกล่าว ด้วยการปล่อยเงินกู้จำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์แก่ประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจำนวน 1.12 ล้านล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา นายมัลพาสส์ได้วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของจีนในการปล่อยเงินกู้เพื่อสนับสนุนโครงการ "One Belt, One Road" โดยการปล่อยเงินกู้ดังกล่าวทำให้ประเทศที่มีความอ่อนแอประสบปัญหาหนี้มากเกินไป ขณะที่มีโครงการสาธารณูปโภคที่มีคุณภาพต่ำ

-- ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของอิสราเอลระบุว่า พรรคลิคุดของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีชัยชนะเหนือพรรคบลูแอนด์ไวท์ของนายเบนนี แกนต์ซ ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่ง

นายฮานาน เมลเคอร์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของอิสราเอล ระบุว่า คณะกรรมการฯได้เปิดเผยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากใช้เวลาในการนับคะแนน 2 วัน ซึ่งสาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการระบุว่า พรรคลิคุดของนายเนทันยาฮูซึ่งเป็นพรรคนิยมขวา ได้ที่นั่งในรัฐสภา 36 ที่นั่ง ขณะที่พรรคบลูแอนด์ไวท์ซึ่งเป็นพรรคกลุ่มกลาง ได้ 35 ที่นั่ง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 196,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2512 โดยจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 ส่วนนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. โดยการพุ่งขึ้นของดัชนี PPI ได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาพลังงาน และอาหาร

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค. เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนมี.ค. เวลา 14.00 น.

สหรัฐมีกำหนดรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ