"คุโรดะ" เผยผู้ว่าการแบงก์ชาติกลุ่ม G20 เตรียมหารือแนวทางสนับสนุนการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยวานนี้ว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 จะร่วมกันหารือเกี่ยวกับแนวทางการสนับสนุนการค้าเสรี เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นายคุโรดะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ความผันผวนจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ สงครามภาษีระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ล้วนเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังได้แสดงความหวังว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะนำไปสู่ข้อตกลงทางการค้าที่ช่วยยุติข้อพิพาทที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการตอบโต้ทางภาษีของแต่ละฝ่าย

"การกีดกันการค้าไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใดทั้งสิ้น" นายคุโรดะกล่าว

นายคุโรดะกล่าวว่า การค้าเสรีภายใต้กรอบข้อบังคับขององค์กรการค้าโลก (WTO) จะช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

"สมาชิกกลุ่ม G20 ซึ่งรวมถึงสหรัฐและจีน ควรต้องเดินหน้ายุติสงครามการค้า" นายคุโรดะกล่าว

แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง นำโดยเศรษฐกิจจีนและสหภาพยุโรป แต่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังจากปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัวขึ้นอีกในปีหน้า

รายงานล่าสุดจากกองทุนเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.3% ในปี 2562 หรือลดลง 0.2% จากระดับคาดการณ์ในเดือนม.ค. ส่วนคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2563 ยังคงอยู่ที่ระดับ 3.6%

สำนักข่าวเกียวโดรายรายงานว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ