ภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีขานรับ EU ขยายเวลา Brexit แต่ห่วงความไม่แน่นอนอาจกระทบภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีได้แสดงท่าทีขานรับหลังจากสหภาพยุโรป (EU) อนุมัติให้อังกฤษขยายเวลาการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ออกไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. จากกำหนดเดิมในวันที่ 12 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ภาคอุตสาหกรรมเยอรมนียังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความชัดเจนของสถานการณ์ Brexit และคาดหวังว่า รัฐสภาอังกฤษจะให้ความชัดเจนทางด้านกฎหมายโดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ภาคธุรกิจเยอรมนีจะให้การตอบรับ EU ที่ตัดสินใจขยายเวลา Brexit เพื่อหลีกเลี่ยงการแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง แต่ก็ย้ำว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะยังคงเป็นอุปสรรคต่อบริษัทต่างๆใน EU และสหราชอาณาจักร

นายอินโก เครเมอร์ ประธานสมาคมนายจ้างแห่งเยอรมนี (BDA) ได้ออกมาขานรับการขยายเวลา Brexit แต่ก็กล่าวว่า ความไม่แน่นอนในเรื่องนี้ได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนและบริษัทต่างๆ

ขณะที่นายฮอลเกอร์ บิงแมนน์ ประธานสมาคมค้าปลีก การค้าต่างประเทศ และการบริการแห่งเยอรมนี (BGA) กล่าวว่า EU เลือกที่จะลดผลกระทบ เพราะสถานการณ์ที่สับสนวุ่นวายไม่เป็นประโยชน์กับทุกคน อย่างไรก็ตาม นายบิงแมนน์กล่าวว่า เศรษฐกิจอาจได้รับผลกระทบ เนื่องจากความไม่แน่นอนของ Brexit จะส่งผลให้ภาคธุรกิจในทุกภาคส่วนของอังกฤษกลายเป็นอัมพาต

นอกจากนี้ สมาคมธนาคารเพื่อการสหกรณ์แห่งชาติของเยอรมนี (BVR) เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนที่ยังคงเกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ จะส่งผลกระทบด้านลบต่อสภาพแวดล้อมด้านการลงทุน โดยนายอังเดรียส์ มาร์ติน สมาชิกสภาบริหารของ BVR ย้ำว่า การเลื่อนเวลา Brexit ควรถูกใช้เป็นทางออกในการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ